Để động cơ ô tô hoạt động bền hơn với thời gian thì nước làm mát ô tô là một tác nhân hỗ trợ tốt nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nước làm mát ô tô là gì và cách thay nước làm mát ô tô tại nhà. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
1. Nước làm mát ô tô là gì?
Nước làm mát cho ô tô là một dung dịch giải nhiệt của động cơ xe hơi. Nó là một dung dịch rất quan trọng mà người điều khiển ô tô cần thường xuyên kiểm tra. Chính nhờ nó mà động cơ mới hoạt động tốt và bền bỉ hơn. Trường hợp bình nước làm mát cạn thì động cơ sẽ nóng dẫn đến cháy nổ.
Mục đích chính của nước làm mát động cơ là truyền nhiệt và ngăn ngừa sự hư hỏng động cơ do đóng băng hoặc sôi. Nhiệt chỉ có thể được truyền một cách hiệu quả nhất là thông qua chất lỏng trong hệ thống, vì vậy điều quan trọng là phải giữ cho nước làm mát của bạn không bị đóng băng hoặc bay hơi.
2. Các loại nước làm mát ô tô
Hiện nay, nước làm mát ô tô gồm 3 loại chính: nước làm mát màu xanh, nước màu hồng (SLLC) và nước màu đỏ (LLC)
- Nước làm mát ô tô màu xanh: Là loại không cần pha trộn mà đổ trực tiếp. Loại nước làm mát này được kiến nghị nên thay sau mỗi 2 năm sử dụng
- Nước làm mát ô tô màu đỏ (LLC): Là loại nước làm mát được pha trộn với nước lọc theo tỷ lệ 50:50. Nước làm mát màu đỏ được kiến nghị thay sau 5 năm hoặc sau 80.000 km dầu, các lần tiêp stheo có thể áp dụng sau mỗi 40.000 km chạy.
- Nước làm mát ô tô màu hồng (SLLC): Đây là loại nước làm mát có độ bền cao hơn và không cần pha với nước lọc. Loại nước này được đổ trực tiếp vào bình và được kiến nghị thay sau khi chạy 160.000km ở lần đầu tiên và các lần tiếp theo nên được thay sau 80.000 km.
Mỗi dòng xe đều phù hợp với những dòng nước khác nhau. Để chọn đươc 1 sản phẩm nước làm mát phù hợp bạn nên xem xét dòng xe của mình phù hợp với những sản phẩm nước làm mát nào đang có trên thị trường, sau đó mới bắt đầu lựa chọn và xem xét trong những sản phẩm đó, dòng sản phẩm nào là tốt nhất để có được loại nước làm mát phù hơp nhất cho xe của bạn.
2. Khi nào cần thay nước làm mát ô tô?
Để đảm bảo động cơ cùng các trang bị vận hành luôn hoạt động một cách bình thường trong ngưỡng nhiệt độ cho phép, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra nước làm mát. Két chứa nước làm mát thường được đặt ngay bên trong khoang động cơ, phía dưới nắp ca-pô. Nếu kiểm tra bằng mắt thường, hãy đảm bảo rằng lượng nước làm mát trong két luôn nằm ở mức cho phép (giữa vị trí của “Low” và “Full” hoặc “Min” và “Max”).
Ngoài ra, trong quá trình di chuyển, người lái có thể theo dõi tình trạng của hệ thống làm mát động cơ thông qua cụm đồng hồ kỹ thuật số. Nếu kim đồng hồ ở ngưỡng mức C (Cool) tức là nhiệt độ khoang động cơ đang rất ổn định. Trong trường hợp kim đồng hồ ở gần ngưỡng mức H (Hot), người lái nên cân nhắc đến việc kiểm tra hệ thống làm mát, thay thế hoặc bổ sung nước làm mát động cơ.
Xem thêm: Cách nhìn các loại đèn báo lỗi trên bảng điều khiển xe ô tô
3. Hướng dẫn các bước thay nước làm mát ô tô tại nhà
- Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ để thay thế nước làm mát
- Bước 2: Xả sạch nước làm mát cũ trong hệ thống, lưu ý thực hiện lúc xe đã nguội hoàn toàn, để tránh bị bỏng;
- Bước 3: Rửa bình chứa bằng nước sạch;
- Bước 4: Pha hỗn hợp nước làm mát với nước tinh khiết hoặc nước cất theo công thức của nhà sản xuất. Chỉ áp dụng với nước làm mát sử dụng công nghệ axit hữu cơ.
- Bước 5: Đổ hỗn hợp nước làm mát đã pha chế vào trong bình chứa chính, cũng như bình nước phụ;
- Bước 6: Đề máy để xe chạy, theo dõi đến khi bình nhiệt sủi bọt khí và nước làm mát bắt đầu rút dần. Trong suốt quá trình này, liên tục theo dõi kim nhiệt để tránh động cơ bị quá nóng. Nếu kim nhiệt tăng đến gần mức đỏ thì tắt động cơ ngay và theo dõi lượng nước làm mát trong bình;
- Bước 7: Nếu nước làm mát út xuống, tiến hành châm đầy cả bình chính và phụ. Sau đó đậy nắp và có thể sử dụng bình thường.
- Bước 8: Dùng phễu để thu gom nước làm mát cũ cho vào bình chứa và xử lý chất loại thải theo quy định.
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ:
4. Khi thay nước làm mát động cơ ô tô cần lưu ý những gì?
- Đầu tiên là tránh trộn nhiều loại nước lại với nhau để sử dụng. Cách này có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và tuổi thọ của động cơ xe. Trường hợp cần châm thêm nước làm mát thì cần sử dụng loại đã dùng trong những lần trước.
- Khi đổ dung dịch làm mát động cơ cần kiểm tra mực nước vài lần rồi mới gia giảm cho ổn định. Nguyên nhân là vì nước làm mát có thể thay đổi vì khí hậu hoặc áp suất.
- Bạn cần tuân thủ theo tỷ lệ 60% nước làm mát cùng 40% nước cất. Lưu ý tuyệt đối không dùng nước lã làm mát động cơ vì nó thường có độ cứng cao dễ đóng cặn về lâu dài.
- Chỉ dùng nước làm mát động cơ theo sự chỉ dẫn. Nếu sử dụng phụ gia làm mát sẽ gây hư hỏng động cơ và thậm chí ảnh hưởng tuổi thọ. Đặc biệt không sử dụng nước lã thay cho nước làm mát động cơ. Khi thay hãy tìm vị trí bình nước làm mát động cơ rồi tháo nắp đậy bình.
Trên đây là những thông tin quan trọng bạn cần biết về nước làm mát ô tô. Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đã biết cách thay nước tại nhà đúng kỹ thuật. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha.
Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt
- Hotline: 1900 0329
- Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Tin tức khác:
>> Hệ thống làm mát xe ô tô có những đặc điểm gì?
>> Nâng hạng B2 lên D cần bao nhiêu thời gian?
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: