Động cơ dầu hay còn gọi là động cơ diesel ngày nay đã được ứng dụng trên xe du lịch, gia đình thay vì xe tải như ngày trước. Tuy nhiên, trong thời tiết lạnh thì động cơ dầu thường không nổ được mà các chủ xe không biết nguyên nhân. Cùng tìm hiểu nguyên nhân máy dầu không nổ ở xe ô tô trong bài viết dưới đây nhé.
1. Động cơ dầu diesel là gì?
Dầu Diesel là nhiên liệu chính của động cơ Diesel, đặc điểm của loại động cơ này là không sử dụng bugi đánh lửa. Quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí bên trong xi lanh sẽ giúp động cơ sinh ra công.
Ưu điểm của động cơ máy dầu Diesel:
- Động cơ máy dầu có hiệu suất cao gấp1,5 lần động cơ xăng thông thường.
- Giá thành của dầu Diesel thấp hơn xăng.
- Động cơ máy dầu sử dụng ít nhiên liệu hơn so với động cơ xăng.
- Ở nhiệt độ bình thường, dầu Diesel không thể cháy nên an toàn hơn xăng.
Ít hư hỏng vặt.
Xem thêm: Phương pháp nhận biết xe oto chạy xăng hay chạy bằng dầu
2. Nguyên nhân máy dầu không nổ ở xe ô tô
Như đã nói ở trên, ô tô máy dầu không dùng bugi đánh lửa để đốt hỗn hợp xăng và không khí mà sử dụng nhiệt lượng từ khí nén để đốt dầu khi dầu được bơm vào buồng đốt. Điều này đồng nghĩa với việc nhiệt độ không khí càng cao thì động cơ càng dễ khởi động và ngược lại.
Không khí lạnh sẽ khiến dầu dễ bị đông đặc. Thực tế ở nhiệt độ khoảng 8-9 độ C, lớp dầu diesel kết tủa trên bề mặt bầu lọc dầu, đóng màng, che kín hết bề mặt lọc, làm giảm lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt dẫn đến có nổ máy được cũng sẽ lịm ngay. Đây là nguyên nhân chủ yếu, phổ biến khiến xe khó nổ máy.
Ngoài ra, theo kinh nghiệm của các kỹ thuật viên sửa chữa ôtô, nhiệt độ thấp còn làm dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm xuống, tăng lực cản làm mất nhiều công khởi động. Nhiều trường hợp xe khó khởi động, hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện.
3. Cách giảm tình trạng máy dầu không nổ ở xe ô tô
Về lâu dài, để làm giảm nguy cơ xe không khởi động được vào những ngày có nhiệt độ thấp, bạn nên quan tâm đến chiếc xe của mình nhiều hơn bằng cách bảo dưỡng định kỳ. Trước mỗi đợt rét, bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt.
Trước hết nên dùng dầu nhớt có độ nhớt thấp, chuyên sử dụng cho các điều kiện lạnh. Các loại dầu này có phụ gia ổn định và độ nhớt thấp sẽ giúp loại bỏ hiện tượng vón dầu khi mới khởi động. Ngoài ra, bạn có thể pha thêm phụ gia chống đông vào nước làm mát, giúp hạ điểm đóng băng của nước. Nếu lọc dầu sắp đến hạn thay, bạn cũng nên thay ngay. Lọc sạch cũng giúp dầu lưu thông tốt hơn. Khi mùa đông, bạn cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng ắc-quy để bảo đảm nguồn điện luôn đủ mạnh.
4. Mẹo nhỏ làm máy nổ ngay
Từ việc hiểu rõ nguyên nhân của hiện tượng xe dầu không khởi động khi trời lạnh, bạn sẽ dễ dàng tự tìm ra hướng khắc phục mà không cần phải mang ra gara. Cụ thể:
4.1 Bật khóa điện nhiều lần giúp sấy nóng không khí
Thao tác đầu tiên, ai cũng có thể làm được đó là bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí. Bạn cắm chìa khóa vào ổ, bật chìa khóa để ở vị trí ON, đợi đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt rồi lại xoay khóa điện về OFF. Làm tương tự như vậy khoảng 4 đến 5 lần tùy thuộc vào trời lạnh ít hay nhiều, sau đó đề ngay, động cơ sẽ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ, bạn đừng đạp ga ngay, để chạy garanti một lúc, đệm ga lên từ từ rồi mới khởi hành.
4.2 Làm nóng nhiên liệu trong bơm cao áp
Nếu trời quá lạnh, bạn có thể sử dụng nước sôi, dội từ từ vào khu vực bơm cao áp và bầu lọc nhiên liệu để tăng dần nhiệt độ nhiên liệu, giúp cho việc lưu thông và bay hơi của nhiên liệu dễ dàng hơn. Nếu cần thiết thì tháo lọc dầu ra vệ sinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các hãng xe, các gara để trang bị thêm bộ phận làm ấm nhiên liệu, giúp xe dễ khởi động hơn trong những ngày nhiệt độ quá thấp.
4.3 Ấn bơm tay để lưu thông dầu tốt hơn
Nếu cẩn thận hơn, sáng ra bạn cứ ấn vào cái bơm tay (là cái núm tròn ngay trên cái lọc nhiên liệu) sẽ giúp dầu lưu thông tốt hơn và điền đầy dầu vào bơm cao áp. Bạn ấn khi nào căng tay không ấn được nữa thì vào đề thử, nếu một lần được ngay thì bơm tay có thể bị hỏng, không giữ được dầu trong đường ống thì bạn phải thay ngay.
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ:
4.4 Làm nóng đáy các-te
Bạn có thể làm nóng đáy các-te dầu bằng cách dùng đèn khò hoặc đốt lửa dưới đáy các-te. Mục đích là giúp cho dầu nhớt bôi trơn động cơ bớt đặc, giúp xe dễ khởi động. Bạn cần chú ý thêm, để dầu hộp số không cản trở vòng tua máy, khi khởi động máy nên đạp côn.
Tuy nhiên, khi sử dụng bếp khò hoặc đốt lửa dưới đáy các-te chỉ có tác dụng với các gầm máy không có tấm che và nguy cơ gây chập điện hoặc cháy nổ là rất cao. Chỉ nên sử dụng phương án này khi các phương pháp khác không hiệu quả.
Lưu ý, không pha thêm xăng hoặc dầu lửa vào dầu diesel để chống đông đặc. Việc làm này sẽ khiến dầu khó bắt lửa hơn, thậm chí còn có hại cho động cơ.
Trên đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy dầu không nổ ở xe ô tô và cách cách để hạn chế tình trạng này. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn khởi động máy dễ dàng hơn trong mùa đông giá rét.
Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha.
Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt
- Hotline: 1900 0329
- Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Tin tức khác:
>> Nguyên nhân xe đề không nổ kêu tạch tạch
>> Có 1 tỷ trong tay nên mua xe gì bây giờ?
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: