Những thay đổi về quy trình thi sát hạch lái xe Ô tô trong năm 2021

Nếu bạn đang chuẩn bị cho việc học và thi sát hạch lái xe ô tô vào đầu năm 2021 thì không thể bỏ qua bài viết này. Bài viết cập nhật những thay đổi mới nhất về sát hạch lái xe ô tô trong năm 2021.

Trước đây, thi sát hạch lái xe ô tô theo hình thức giám thị ngồi cùng trên xe thi với thí sinh. Nên có những lỗi có thể không được phát hiện chuẩn xác. Hơn nữa, có những lỗ hổng trong chế độ thi sát hạch cũ khiến kết quả thi không chính xác.

Thực trạng nhiều lái xe ô tô thiếu kiến thức về Luật GTĐB, kỹ năng lái xe cơ bản kém, đạo đức lái xe kém gây nhức nhối trong xã hội. Vì vậy, từ năm 2020 cho tới năm 2021 trở đi, sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trong quy trình thi và cấp giấy phép lái xe ô tô. Cụ thể những thay đổi nổi bật khi học lái xe ô tô như sau:

nhung-thay-doi-ve-sat-hach-lai-xe-nam-2021

Thay đổi quan trọng trong quy định đào tạo và sát hạch lái xe ô tô năm 2021

Tăng cường giám sát quá trình đào tạo lái xe ô tô

Theo quy định mới nhất của Bộ Giao thông vận tải, tất cả các cơ sở đào tạo lái xe đều phải lắp đặt thiết bị giám sát. Đây là quy định nhằm kiểm soát việc đào tạo học viên lái xe của các trung tâm. Hơn nữa, học viên học lái xe cũng bắt buộc phải chấm vân tay mỗi buổi học. Học viên phải tham gia đầy đủ số buổi học lý thuyết và đủ số giờ học thực hành mới được tham gia thi sát hạch.

Tất cả các hình ảnh của các buổi học thực hành tại cơ sở đào tạo sẽ được ghi lại. Khi có vấn đề cần kiểm tra lại, cán bộ kiểm soát thi sát hạch sẽ kiểm tra lại thời lượng học trước đó.

hoc-vien-can-diem-danh-bang-thiet-bi-cham-van-tay

Từ năm 2021, học viên bắt buộc phải điểm danh bằng vân tay trước mỗi buổi học

Đưa thiết bị thực tế ảo vào đào tạo lái xe ô tô

Kể từ đầu năm 2021, nhiều cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe sẽ đưa thiết bị thực tế ảo vào quá trình giảng dạy. Dự kiến thời gian học trên thiết bị thực tế ảo, mô phỏng quá trình lái xe với mỗi học viên là khoảng 3 giờ/khoá học.

Việc học trên thiết bị thực tế ảo này sẽ giúp học viên thực hành tốt hơn các bài thi sa hình. Học viên sẽ được học mô phỏng sau khi học xong phần lý thuyết. Và dự kiến học viên cũng sẽ thi trên thiết bị thực tế ảo sau khi thi xong phần lý thuyết.

hoc-vien-can-diem-danh-bang-thiet-bi-cham-van-tay

Đào tạo và thi sát hạch lái xe ô tô trên thiết bị thực tế ảo

Tích hợp mã QR trên bằng lái xe ô tô

Để thuận tiện hơn cho việc kiểm tra, tra cứu thông tin từ Giấy phép lái xe ô tô, kể từ tháng 6 năm 2020 trở đi, trên GPLX sẽ có thêm mã QR. Thông qua quét mã QR, cơ quan quản lý có thẩm quyền sẽ biết được GPLX này do cơ sở nào đào tạo lái xe.

Việc tích hợp mã QR này cũng mang ý nghĩa nhất định với các cơ sở đào tạo. Từ quy định này, các cơ sở sẽ phải chỉn chu hơn trong công tác đào tạo học viên lái xe của mình. Chất lượng của cơ sở đào tạo sẽ phần nào được phản ánh thông qua số lần vi phạm, mắc lỗi của học viên trong quá trình tham gia giao thông thực tế.

phan-thi-mo-phong-sat-hach-lai-xe

Tích hợp mã QR trên Giấy phép lái xe ô tô 

Phần thi sát hạch lái xe được giám sát trực tuyến

Nếu như trước đây, thí sinh thi sát hạch trên sân thi sẽ có giám thị ngồi cùng xe thì nay đã khác. Thí sinh thi trên xe có gắn thiết bị cảm biến, theo dõi quá trình thi và ghi nhận lỗi mà thí sinh mắc phải. Đây có lẽ sẽ là tin không vui đối với các thí sinh vì với các thiết bị này, tất cả các lỗi của thí sinh đều bị phát hiện hết.

Trong suốt buổi thi sát hạch lái xe, tất cả các hình ảnh thí sinh dự thi đều được giám sát trực tuyến thông qua hệ thống camera giám sát trên sân thi. Những dữ liệu này được giám thị theo dõi và chấm thi tại phòng điều hành của sân thi. Đồng thời, những dữ liệu này cũng được lưu trữ lại tại sở Giao thông vận tải hoặc cơ quan quản lý có thẩm quyền.

giam-sat-chat-che-qua-camera-truc-tuyen

Giám sát học và thi trực tuyến

Khối lượng kiến thức thi lý thuyết lái xe ô tô tăng lên

Trước đây, học viên sẽ học lý thuyết dựa trên bộ 450 câu hỏi dùng cho sát hạch cấp GPLX đường bộ. Nhưng hiện nay, nhằm đảm bảo thí sinh nắm chắc Luật GTĐB hơn, quy định học thi lý thuyết lái xe đã tăng lên 600 câu hỏi. Nội dung phòng chống tác hại rượu bia khi tham gia giao thông đường bộ cũng được bổ sung thêm vào chương trình học.

Trong tổng số các câu hỏi trong phần thi lý thuyết, sẽ có 50 câu hỏi bắt buộc thí sinh phải trả lời đúng. Đặc biệt, trong mỗi bài thi sẽ có từ 1 – 3 câu bắt buộc phải trả lời đúng, nếu sai 1 câu bắt buộc này, thí sinh bị đánh trượt.

Như vậy, có khá nhiều nội dung mới trong chương trình đào tạo và sát hạch lái xe ô tô đã được thực hiện từ năm 2020 và thay đổi mới trong năm 2021. Học viên cần nắm bắt kịp thời những thông tin này để có kế hoạch học lái xe đẩy đủ, chất lượng. Có như vậy mới đảm bảo đạt kết quả cao trong kỳ thi sát hạch.

ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:

FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: 


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *