Ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước FWD

Với cấu tạo đơn giản, hệ dẫn động cầu trước FWD giúp cải thiện hiệu suất tổng thể ở lốp xe, tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành và được các hãng sản xuất ô tô ưu ái sử dụng. Cùng tìm hiểu dẫn động cầu trước là gì và ưu, nhược điểm của hệ này nhé.

1. Dẫn động cầu trước là gì?

Dẫn động cầu trước FWD (Front Wheel Drive) là dạng bố trí đặt động cơ và hộp số lên phía trước. Điều này khiến toàn bộ sức mạnh, khả năng di chuyển được dồn trực tiếp lên bánh xe trước, kéo theo 2 bánh sau tạo sự chuyển động cho xe. Hiện nay, FWD xuất hiện phổ biến trên các dòng xe không đặt nặng yếu tố thể thao, trọng tải xe không quá lớn như xe gia đình, xe đô thị, xe sedan cỡ nhỏ và cỡ trung.

Hình ảnh dẫn động cầu trước FWD trong ô tô
Hình ảnh dẫn động cầu trước FWD trong ô tô

2. Sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước ở thị trường xe hiện nay

Hơn 60% xe ô tô con hiện nay sử dụng loại cấu hình dẫn động này, chủ yếu là các dòng xe sedan/hatchback, crossover đô thị ở phân khúc bình dân.

Trên thị trường Việt Nam thì Kia Picanto, Toyota Yaris, Mazda 2, Mitsubishi Mirage, Mitsubishi Attrage, Mazda 3, Honda City, Toyota Vios, Nissan Sunny, Kia K3, Honda Civic, Toyota Corrolla, Ford Fiesta, Ford Focus và rất nhiều mẫu xe khác trong các phân khúc tương tự đều sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước. 

Các dòng sedan hạng trung như Toyota Camry, Honda Accord, Hyundai Sonata, Mazda 6… cũng sử dụng cấu hình dẫn động này. Ngoài ra, nhiều mẫu crossover cỡ trung và cỡ nhỏ như Honda CRV, Mitsubishi Outlander Sport, Hyundai Tucson, Mazda CX-5 cũng có phiên bản dẫn động bằng cầu trước.

>>> Bài viết: Tìm hiểu cấu tạo và các loại hộp số xe ô tô phổ biến hiện nay

3. Ưu điểm của hệ dẫn động cầu trước ô tô

Hệ dẫn động cầu trước FWD được lựa chọn là cấu hình phổ biến bậc nhất trong các thiết kế ô tô hiện đại bởi có nhiều ưu điểm vượt trội. Trong đó, ưu điểm đầu tiên chính là hệ dẫn động này có kết cấu đơn giản khi cắt giảm tối đa toàn bộ cần trục động cũng như các linh kiện dẫn động ra cầu sau. Nhờ đó, không gian nội thất xe được tối giản, hạ giá thành. Cùng với đó, trọng lượng xe cũng được cải thiện, mức tiêu thụ nhiên liệu được tiết chế hơn trong quá trình vận hành.

Cấu tạo hệ dẫn động cầu trước

Theo các kỹ sư ô tô, việc đặt động cơ ở trục phía trước sẽ tạo ra lực truyền trực tiếp xuống bánh tạo ra khả năng bám đường vượt trội. Ưu thế này thể hiện rõ nét nếu xe chạy trên những cung đường trơn trượt, lái xe hoàn toàn có thể làm chủ được xe, dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật. Nếu đường quá xấu do tác động của thời tiết như mưa hoặc băng tuyết, bánh xe bị trượt, phản hồi xúc giác thông qua vô lăng sẽ cảnh báo để người lái đưa ra hướng xử lý an toàn nhất.

Nhiều lái xe chia sẻ họ cảm thấy trải nghiệm lái xe trở nên dễ dàng hơn khi FWD cho phép sử dụng phanh chân trái. Theo nghiên cứu, mỗi người sẽ mất gần 1 giây để di chuyển chân từ chân ga sang chân phanh. Vì thế, ưu điểm này giúp người lái ứng biến linh hoạt và an toàn với những tình huống bất ngờ trên đường đi. 

ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:

FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: 


    4. Nhược điểm của dẫn động cầu trước

    Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm kể trên, hệ dẫn động cầu trước có một số nhược điểm liên quan tới tính năng vận hành của xe. 

    • Do sự phân bố trọng lượng tập trung nhiều hơn vào phần đầu xe, một chiếc xe trang bị hệ dẫn động cầu trước khó có thể tăng tốc nhanh và luôn thất thế so với xe dẫn động cầu sau trên các đoạn đường thẳng. 
    • Do trọng lượng dồn về phía trước nhiều hơn khiến phần đuôi trở nên nhẹ hẳn nên việc điều khiển một chiếc xe sử dụng hệ thống FWD rất dễ bị hiện tượng “understeer” hay còn gọi là “mất lái” khi vào cua, nghĩa là bánh trước sẽ dễ bị trượt và không còn ma sát với mặt đường, nhất là trong điều kiện mặt đường trơn trượt.
      Thiết kế của FWD lại mâu thuẫn với tính “thực tế” của một chiếc xe ô tô
    • Cho dù hệ thống FWD tỏ ra hết sức “thực dụng” nhưng thiết kế của chúng lại mâu thuẫn với tính “thực tế” của một chiếc xe ô tô, một chiếc xe hơi dẫn động cầu trước, trục bánh trước luôn có cấu tạo khá phức tạp và phải đảm trách tất cả các nhiệm vụ định hướng, phanh, chịu tải, tăng tốc,.. của một chiếc ô tô có 4 bánh nhưng lại dồn tất cả các việc đó lên mỗi hai bánh trước.
    • Ngoài ra, lốp xe thì luôn có tuổi thọ giới hạn, các lực ma sát sinh ra do dẫn động, định hướng, giảm tốc và chịu tải đều dồn lên các bánh trước khiến chúng hao mòn nhanh, kéo theo sự suy giảm hiệu suất hoạt động và tính an toàn. Trong khi đó, các lốp phía sau lại chịu tải trọng nhẹ hơn, chúng hầu như chỉ làm mỗi nhiệm vụ “nâng đỡ” và lăn theo chiếc xe.

    Tuy nhiên, những nhược điểm trên đã dần được khắc phục, cho dù có thể là chưa triệt để, nhằm đáp ứng hai nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng cũng như là của nhà sản xuất – đó cũng chính là hai ưu điểm lớn nhất của hệ thống dẫn động cầu trước FWD: tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu chi phí sản xuất.

    Đối với hiện tượng không còn ma sát bánh sau, chúng ta có thể cải thiện bằng việc đặt bánh trước luôn ở nơi khô ráo hơn, ma sát tốt hơn để kéo xe dễ dàng hơn. Nếu muốn cải thiện lực kéo trên những đoạn đường băng hay có sỏi, tái xế chỉ cần giảm tốc độ tối đa. Lúc này diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường tăng lên, lực kéo sẽ tăng lên đáng kể. 

    Trên đây là những thông tin bạn cần biết khi lựa chọn mua một chiếc xe ô tô chạy hệ dẫn động cầu trước FWD. Hy vọng với bài viết trên bạn có thể cân nhắc và có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình. 

    Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha. 

    Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt

    • Hotline: 1900 0329
    • Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội

    Tin tức khác:

    >> Thông số chiều dài xe 7 chỗ Fortuner chính xác nhất.

    >> Thi bằng lái xe B1 như thế nào? Cách học thi lái xe B1 cụ thể

    5/5 - (1 bình chọn)

    ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:

    FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: 


      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *