Thi đường trường bằng D được nhiều thí sinh đánh giá là một trong những phần thi đơn giản, không quá khó để vượt qua. Tuy nhiên, trong quá trình thi thử, nhiều người lại bất ngờ vì thường xuyên bị trừ nhiều điểm ở những lỗi nhỏ. Vậy rốt cuộc, thi đường trường bằng D là gì và những thông tin quan trọng nào bạn cần nắm để dễ dàng chinh phục? Hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé!
1. Thi đường trường bằng D là như thế nào?
Thi đường trường là một trong những phần thi bắt buộc khi sát hạch bằng lái hạng D. Về thứ tự, đây là phần thi cuối cùng trong bài thi thực hành, sau khi thí sinh đã hoàn thành phần thi lái xe trên sa hình. Thí sinh sẽ điều khiển xe trong phần thi đường trường, bên ghế lái phụ sẽ có một giám thị đi theo cùng để trực tiếp chấm điểm phần thi.
Phần thi này nhằm mục đích kiểm tra các thao tác lái xe cơ bản cũng như kỹ năng xử lý tình huống của tài xế. Các yêu cầu ở phần thi này được nhiều thí sinh đánh giá là khá đơn giản, tuy nhiên nhiều người vẫn hay chủ quan dẫn đến dễ thiếu sót hoặc sai phạm trong quá trình thi.
Khi thực hiện phần thi đường trường, thí sinh cần điều khiển xe chạy 2km một cách an toàn và đúng luật. Thang điểm tổng là 100, thí sinh cần đạt ít nhất 80 điểm để được đánh giá đạt phần thi này.
2. Quy trình thi đường trường bằng D
Đầu tiên, thí sinh tiến vào khu vực dự thi và tiếp nhận xe ô tô từ trung tâm. Thí sinh lên xe, điều chỉnh các bộ phận của xe cho phù hợp với dáng người. Lúc này, sát hạch viên cũng sẽ lên xe cùng thí sinh để chấm điểm trực tiếp.
Tiếp theo, thí sinh thực hiện bài thi sát hạch trên đường giao thông công cộng với quãng đường tối thiểu dài 2km. Lúc này, các tình huống giao thông sẽ lần lượt xuất hiện, không theo một trình tự nhất định nào.
Sau khi hoàn thành, máy in trên ô tô dự thi sẽ in ra một tờ phiếu chấm điểm và thí sinh cần ký xác nhận vào phiếu này. Tiếp theo, sát hạch viên sẽ ghi số điểm đã chấm cùng lời nhận xét và cũng ký xác nhận. Sát hạch viên cần ký vào biên bản tổng hợp kết quả sát hạch và biên bản sát hạch thực hành lái xe trên đường.
3. Nội dung và yêu cầu của phần thi đường trường bằng D
Tại phần thi này, thí sinh sẽ thực hiện tối thiểu là 4 bài sát hạch như sau:
3.1. Bài sát hạch “Xuất phát”
Các bước thực hiện:
- Bước 1: Thí sinh lên xe, thắt dây an toàn đúng quy định và dừng xe trước vạch xuất phát để chờ hiệu lệnh.
- Bước 2: Khi loa trên xe phát ra hiệu lệnh xuất phát, thí sinh sẽ bật đèn xi nhan bên trái rồi lái xe đi qua vạch xuất phát.
- Bước 3: Thí sinh thả phanh tay ra trước khi khởi hành.
- Bước 4: Tiến hành tăng số từ 1 đến 3 rồi lái xe đến vị trí có bài sát hạch tiếp theo.
Yêu cầu cần phải đạt:
- Thắt dây an toàn đúng cách trước khi khởi hành.
- Bật đèn xi nhan trái trước khi lái xe qua vạch.
- Thà phanh tay ra trước khi cho xe khởi hành, xe không bị rung giật hay lùi về phía sau nhiều hơn 500mm.
- Phải hoàn thành tăng số từ 1 đến 3 trong khoảng 15m.
- Không để động cơ bị ngắt giữa chừng.
- Giữ cho tốc độ động cơ không vượt quá 4000 vòng/phút.
- Sử dụng tay số phù hợp với tốc độ di chuyển của xe.
- Thực hiện đúng quy định theo bộ luật giao thông.
- Thực hiện trơn tru các yêu cầu được phát từ loa trên ô tô cũng như hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Lái xe an toàn và không bị lấn xe quá làn đường quy định.
3.2. Bài sát hạch “Tăng số, tăng tốc độ”
Các bước thực hiện:
- Người dự thi thực hiện các thao tác nhằm tăng số, tăng tốc độ.
- Điều khiển xe đến khu vực của bài sát hạch tiếp theo.
Yêu cầu cần phải đạt:
- Phải tăng lên được 1 tay số, đồng thời tốc độ tăng thêm tối thiểu 5km/h trong khoảng 100m đầu tiên.
- Giữ động cơ xe hoạt động liên tục.
- Giữ cho tốc độ động cơ không vượt quá 4000 vòng/phút.
- Sử dụng tay số phù hợp với tốc độ di chuyển của xe.
- Thực hiện đúng quy định theo bộ luật giao thông.
- Thực hiện trơn tru các yêu cầu được phát từ loa trên ô tô cũng như hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Lái xe an toàn và không bị lấn xe quá làn đường quy định.
3.3. Bài sát hạch “Giảm số, giảm tốc độ”
Các bước thực hiện:
- Người dự thi thực hiện các thao tác nhằm giảm số, giảm tốc độ.
- Điều khiển xe đến khu vực của bài sát hạch tiếp theo.
Yêu cầu cần phải đạt:
- Phải giảm đi được 1 tay số, đồng thời tốc độ giảm đi tối thiểu 5km/h trong khoảng 100m đầu tiên.
- Giữ động cơ xe hoạt động liên tục.
- Giữ cho tốc độ động cơ không vượt quá 4000 vòng/phút.
- Sử dụng tay số phù hợp với tốc độ di chuyển của xe.
- Thực hiện đúng quy định theo bộ luật giao thông.
- Thực hiện trơn tru các yêu cầu được phát từ loa trên ô tô cũng như hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Lái xe an toàn và không bị lấn xe quá làn đường quy định.
3.4. Bài sát hạch “Kết thúc”
Các bước thực hiện:
- Bước 1: Khi loa trên xe thông báo lệnh kết thúc, người lái bật đèn xi nhan bên phải và lái xe vào sát lề đường bên phải.
- Bước 2: Dừng xe lại.
- Bước 3: Giảm hết số khi dừng xe.
- Bước 4: Kéo phanh tay khi dừng hẳn xe.
Yêu cầu cần phải đạt:
- Trong khoảng 5m kể từ khi có hiệu lệnh kết thúc, người lái phải bật đèn xi nhan phải.
- Dừng xe sát vào mép đường phía bên phải.
- Khi đã dừng hẳn,xe phải về số “0” (đối với xe số sàn) hoặc số “P” (đối với xe số tự động).
- Kéo phanh tay ngay khi xe đã dừng lại hẳn.
- Không để động cơ bị ngắt giữa chừng.
- Giữ cho tốc độ động cơ không vượt quá 4000 vòng/phút.
- Sử dụng tay số phù hợp với tốc độ di chuyển của xe.
- Thực hiện đúng quy định theo bộ luật giao thông.
- Thực hiện trơn tru các yêu cầu được phát từ loa trên ô tô cũng như hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Lái xe an toàn và không bị lấn xe quá làn đường quy định.
4. Các lỗi bị trừ điểm khi thi đường trường bằng D
Sát hạch viên ngồi trên xe sẽ kiểm tra và chấm điểm người dự thi một cách trực tiếp, người lái phải hoàn thành được các yêu cầu nêu bên trên để được chấm đạt. Với mỗi sai phạm tùy vào từng bài thi sẽ bị trừ số điểm khác nhau, cụ thể:
4.1. Bài sát hạch “Xuất phát”
- Bị trừ 5 điểm nếu không thắt dây an toàn.
- Bị trừ 5 điểm nếu không bật đèn xi nhan trái khi xuất phát.
- Bị trừ 5 điểm nếu không nhả hết phanh tay khi khởi hành.
- Bị trừ 5 điểm nếu không tăng được từ số 1 lên số 3 trong khoảng 15m.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu quá 30 giây chưa khởi hành xe qua vị trí xuất phát kể từ khi có hiệu lệnh.
- Bị trừ 5 điểm nếu xe bị rung giật mạnh
- Bị trừ mỗi lần 5 điểm nếu điều khiển xe bị chết máy.
- Bị trừ mỗi lần 5 điểm nếu để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút.
- Cứ 3 giây bị trừ 2 điểm nếu sử dụng từ tay số 3 trở lên khi tốc độ xe chạy dưới 20 km/h.
- Bị trừ 10 điểm nếu vi phạm luật giao thông.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu không thực hiện theo hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu tăng hoặc giảm số khiến cho xe bị loạng choạng, lấn quá làn đường quy định.
4.2. Bài sát hạch “Tăng số, tăng tốc độ”
- Bị trừ 5 điểm nếu không tăng được số và tốc độ trong khoảng 100m.
- Bị trừ 5 điểm nếu xe bị rung giật mạnh.
- Bị trừ mỗi lần 5 điểm nếu điều khiển xe bị chết máy.
- Bị trừ mỗi lần 5 điểm nếu để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút.
- Cứ 3 giây bị trừ 2 điểm nếu sử dụng từ tay số 3 trở lên khi tốc độ xe chạy dưới 20km/h.
- Bị trừ 10 điểm nếu vi phạm luật giao thông.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu không thực hiện theo hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
4.3. Bài sát hạch “Giảm số, giảm tốc độ”
- Bị trừ 5 điểm nếu không giảm được số và tốc độ trong khoảng 100m.
- Bị trừ 5 điểm nếu xe bị rung giật mạnh.
- Bị trừ mỗi lần 5 điểm nếu điều khiển xe bị chết máy.
- Bị trừ mỗi lần 5 điểm nếu để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút.
- Cứ 3 giây bị trừ 2 điểm nếu sử dụng từ tay số 3 trở lên khi tốc độ xe chạy dưới 20km/h.
- Bị trừ 10 điểm nếu vi phạm luật giao thông.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu không thực hiện theo hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
4.4. Bài sát hạch “Kết thúc”
- Bị trừ 5 điểm nếu không bật đèn xi nhan phải khi có hiệu lệnh dừng.
- Bị trừ 5 điểm nếu không về được số “0” (đối với xe số sàn) hoặc số “P” (đối với xe số tự động) khi xe dừng hẳn.
- Bị trừ 5 điểm nếu không kéo phanh tay khi xe dừng hẳn.
- Bị trừ 5 điểm nếu xe bị rung giật mạnh
- Bị trừ mỗi lần 5 điểm nếu điều khiển xe bị chết máy.
- Bị trừ mỗi lần 5 điểm nếu để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút.
- Cứ 3 giây bị trừ 2 điểm nếu sử dụng từ tay số 3 trở lên khi tốc độ xe chạy dưới 20 km/h.
- Bị trừ 10 điểm nếu vi phạm luật giao thông.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu không thực hiện theo hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
- Bị truất quyền thi sát hạch nếu tăng hoặc giảm số khiến cho xe bị loạng choạng, lấn quá làn đường quy định.
5. 3 tuyệt chiêu giúp bạn đỗ ngay lần thi đầu tiên
Đây là bài thi cuối cùng của phần thi thực hành, vì vậy mà nhiều người thường chủ quan dẫn đến kết quả rớt. Còn bạn, hãy bỏ túi ngay 3 tuyệt chiêu này để có thể hoàn thành trọn vẹn phần thi bằng lái hạng D của mình nhé!
5.1. Không quên các bước chuẩn bị khi nhận xe dự thi
Nhiều người vì quá hồi hội mà quên mất bước chuẩn bị xe trước khi tiến hành thi. Sau khi nhận xe dự thi, ngay lập tức, bạn hãy điều chỉnh ghế lái sao cho dễ chịu nhất, điều chỉnh gương chiếu hậu vừa tầm mắt, đặt chân và tay vào đúng vị trí, sẵn sàng tâm thế tiến hành bài thi ngay khi nghe hiệu lệnh xuất phát.
Giữ bình tĩnh để hoàn thành thao tác chuẩn bị là bí quyết quan trọng nhất giúp bạn hoàn thành tốt phần thi. Tránh để bản thân không thoải mái trong khi lái xe, tránh loay hoay chỉnh ghế ngồi khi đã có hiệu lệnh xuất phát, vì nếu 30 giây sau khi hiệu lệnh mà bạn chưa điều khiển xe si chuyển, bạn sẽ bị loại ngay lập tức.
5.2. Thường xuyên tập luyện, nắm rõ quy định của phần thi
Chăm chỉ tập luyện không chỉ là bí quyết cho riêng phần thi đường trường hạng D mà cũng là bí quyết chung cho mọi phần thi khác. Bạn phải tập luyện nhiều hơn để hình thành các phản xạ một cách nhanh chóng, không chỉ giúp bạn đỗ phần thi mà còn điều khiển xe an toàn hơn khi tham gia giao thông thực tế.
Việc nắm rõ các bước tiến hành giúp bạn không bị rối, ghi nhớ các yêu cầu giúp bạn thực hiện đúng và đủ, đồng thời cũng không vi phạm phải các lỗi để bị trừ điểm.
5.3. Không chủ quan, tâm lý thả lỏng, tự tin
Nhiều thí sinh thường chủ quan răng đây là phần thi dễ, tuy nhiên lại bị trừ rất nhiều điểm và bị đánh trượt. Bạn cần phải đạt 80/100 điểm mới thi đỗ, vậy nên không thể chủ quan dù là trong bất kỳ thao tác nào.
hãy chuẩn bị một tâm lý thoải mái nhất để gia tăng sự tập trung. Không nên áp lực về sát hạch viên ngồi bên cạnh, bạn chỉ cần chú tâm thực hiện tốt mọi hiệu lệnh cũng như yêu cầu của phần thi, việc quan sát bạn và chấm điểm, đánh giá, hãy cứ tin tưởng và người giám thị ngay bên cạnh.
Hãy giữ tâm lý bình tĩnh, không bị áp lực bởi giám thị hay điểm số để hoàn thành tốt nhất phần thi của mình
Thi đường trường là phần thi cuối cùng khi sát hạch lấy bằng D. Bạn phải vượt qua nhiều phần thi khó khăn trước đó để đến được với phần thi này, vì vậy mà không thể chủ quan để nhận về kết quả xấu. Hãy luôn chăm chỉ luyện tập, nắm rõ quy trình, các bước và yêu cầu để không phạm phải sai lầm nào. Nếu bạn đang tìm kiếm trung tâm ôn luyện thi đường trường bằng D, hãy liên hệ với Thái Việt ngay để nhận tư vấn chi tiết nhé!
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: