Hiện tượng nhớt ra đường hơi thừa vẫn hay xuất hiện ở các “xế hộp”. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cụ thể hiện tượng này như nào. Cùng giải thích hiện tượng này và cách khắc phục trong bài viết dưới đây nhé.
1. Sơ lược về động cơ xe ô tô
Động cơ là thiết bị chuyển hóa nhiên liệu dầu hoặc xăng về thành động năng. Có hai loại là động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài. Người ta phân loại xe ô tô theo động cơ hoặc phân loại theo nguồn động lực như động cơ xăng, động cơ diesel, động cơ điện… Có rất nhiều hình thức phân loại, tuy nhiên ngày nay đa số các hãng xe, loại xe đều sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng dầu diesel hoặc xăng, vì động cơ đốt trong có hiệu suất cao hơn, có kích thước nhỏ gọn hơn. Các bộ phận chính của động cơ gồm có xy lanh, pít tông, bugi, xupap, trục cam, trục khủy…
Dầu nhớt xe ô tô có công dụng bôi trơn, chống ăn mòn động cơ xe, giúp xe vận hành êm ái, ít gây ra tiếng ồn. Đồng thời dầu nhớt còn hỗ trợ đốt cháy, làm sạch và tẩy rửa các chi tiết máy khi xe hoạt động. Tuy nhiên, hiện tượng nhớt ra đường hơi thừa như thế nào?
Xem thêm: Dầu nhớt ô tô có tác dụng gì? Những điều bạn cần quan tâm về dầu nhớt xe ô tô
2. Hiện tượng nhớt ra đường hơi thừa là gì?
Khi động cơ hoạt động, mở nắp châm nhớt trên nắp máy, ta lấy bàn tay bịt kín ta sẽ nghe thấy tiếng hơi dội bụp bụp mạnh. Thì đây được gọi là hiện tượng bị nhớt ra đường hơi thừa – động cơ bị đổ hơi.
Khi nhớt ra đường hơi thừa làm giảm công suất và hiệu suất. Khi đổ hơi là áp lực đẩy piston sinh ra trong quá trình cháy bị mất một phần xuống cacte nhớt. Xe đổ hơi có nhiều cấp độ từ chậm hoặc tăng dần, làm động cơ ngày càng yếu hơn. Làm cho chất lượng dầu bôi trơn suy giảm nhanh.
3. Nguyên nhân của hiện tượng nhớt ra đường hơi thừa
Những nguyên nhân thường khiến động cơ xe ô tô bị nóng. Động cơ quá nóng là bệnh thường gặp với xe ô tô với rất nhiều nguyên nhân khiến một số động cơ bị nặng tới mức bốc khói và xuất hiện hiện tượng nhớt ra đường hơi thừa.
3.1. Thông số kỹ thuật sai
Điều chỉnh sai thông số kỹ thuật cũng làm cho động cơ hoạt động tổn hao công suất dẫn đến động cơ điện làm nóng máy. Khi vận hành người sử dụng xe cũng không áp dụng đúng kỹ thuật. Ví dụ như xe chở quá tải lên dốc làm nóng nước trong hệ thống làm mát, dầu nhớt được sử dụng không hiệu quả, bị pha trộn nhiều thứ sẽ khiến động cơ không được làm mát.
Tỉ lệ hòa khí thiếu chính xác, thiếu nhiên liệu hoặc thừa nhiên liệu. Với hệ thống phun xăng điện tử, sự cố nóng động cơ có thể do vòi phun xăng bị tắc nghẽn, bộ điều áp bị hỏng hay ống xăng bị hở. Những nguyên nhân này khiến xăng không được điều tiết hợp lý dẫn đến động cơ hoạt động không ổn định khiến nhiệt độ tăng gây nóng.
Tìm hiểu thêm: Thay nhớt xe ô tô bao nhiêu lít là đủ? Cách thay nhớt xe ô tô tại nhà đúng cách
3.2. Két nước bị bẩn
Két nước làm mát động cơ không được làm sạch thường xuyên nên rất bẩn. Do vậy người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra tất cả các chi tiết trên xe, nhất là những chi tiết cần năng vệ sinh như két nước. Vì quá bẩn nên két nước làm mát động cơ không phát huy được tác dụng, từ đó động cơ cũng thoát nhiệt kém.
3.3. Dây curoa bị lỗi
Người dùng không kiểm tra tình trạng bộ dây curoa hệ thống truyền động của động cơ. Khi bộ dây curoa này mắc phải lỗi căng hoặc chùng dây quá mức cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng động cơ ô tô bị quá nóng.
3.4. Van hằng nhiệt gặp vấn đề
Chi tiết van hằng nhiệt gặp lỗi. Chức năng của van hằng nhiệt là điều tiết nước đi qua két nước làm mát, để từ đó giảm nhiệt độ nóng động cơ. Vì vậy khi bộ phận này mắc lỗi sẽ khiến nước trong két nước làm mát động cơ bị chậm. Làm ảnh hưởng đến quá trình truyền nhiệt của động cơ, nếu xảy ra lâu dài sẽ khiến xe liên tục gặp phải tình trạng xe bị quá nhiệt, nóng động cơ.
3.5. Thiếu dầu động cơ
Thiếu dầu động cơ cũng là một trong những nguyên nhân mà xe ô tô gặp phải khi bị nóng động cơ. Dầu nhớt có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết trong động cơ, lọc các chất bụi bẩn, mạt kim loại, giảm thiểu lực ma sát tạo thành giữa các pít tông và xilanh trong quá trình làm việc, hạn chế bào mòn các chi tiết này trong môi trường nhiệt độ cao.
Do đó khi dầu nhớt không được thay hay kiểm tra thường xuyên dẫn đến bị khô sẽ khiến động cơ xe làm việc nhanh nóng máy và bị quá nhiệt. Thông thường số km mà một chiếc xe ô tô sau khi di chuyển cần thay dầu nhớt là 10.000 km. Chú ý thay dầu nhớt thường xuyên
3.6. Quạt gió bị hỏng
Quạt gió là bộ phận giúp tản bớt nhiệt, hoạt động cùng với két nước tản nhiệt, chi tiết van hằng nhiệt làm mát động cơ… Khi quạt gió bị hỏng hiệu quả làm mát của động cơ cũng bị giảm sút. Cần kiểm tra quạt gió định kỳ để đảm bảo thiết bị vận hành tốt.
Bài viết: Tìm hiểu về hệ thống làm mát của xe ô tô hoạt động như thế nào?
3.7. Ống dẫn nước bị hư
Ống dẫn nước làm mát bị hư hay bị vỡ dẫn đến thiếu nước làm mát cũng là lý do làm cho động cơ bị nóng. Khi đường ống gặp vấn đề dẫn đến tình trạng thiếu nước, quá trình làm mát của két nước hoàn toàn mất tác dụng.
4. Tác hại của việc động cơ bị đổ hơi khiến nhớt ra đường hơi thừa
- Khi nhớt ra đường hơi thừa làm giảm công suất và hiệu suất. Khi đổ hơi là áp lực đẩy piston sinh ra trong quá trình cháy bị mất một phần xuống cacte nhớt.
- Đổ hơi nhớt ra đường hơi thừa có nhiều cấp độ từ chậm hoặc tăng dần, làm động cơ ngày càng yếu hơn.
- Làm cho chất lượng dầu bôi trơn suy giảm nhanh
- Sức nóng của hơi đổ xuống cacte làm nhớt nóng và nhanh bị đen.
- Làm luồn dầu lên cụm lọc gió thông qua các ống thông hơi làm dơ và mau hư các bộ phận
- Khi nhớt ra đường hơi thừa thì việc hao nhớt là chuyện tất nhiên vì 1 phần nhớt lội vào trong buồng đốt và trong đường nạp.
5. Khắc phục hiện tượng nhớt ra đường hơi thừa ở xe ô tô
- Nếu nhớt ra đường hơi thừa ít, có thể dùng dầu bôi trơn độ nhớt cao hơn để làm kín buồng đốt tốt hơn. Tuy nhiên đây là cách giải quyết tạm thời. Vì sử dụng nhớt đặc sẽ làm động cơ mau nóng. Cần tháo ra thay bạc hoặc kiểm tra lại vị trí lắp bạc đúng yêu cầu kỹ thuật chưa.
- Nếu nhớt ra đường hơi thừa nhiều thì cần làm lại bộ hơi, làm lại máy.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về hiện tượng nhớt ra đường hơi thừa. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn khi gặp phải tình trạng này. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha.
Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt
- Hotline: 1900 0329
- Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: