Đường đèo thường uốn lượn quanh co, có nhiều khúc cua gấp và tầm nhìn cũng bị hạn chế. Từ đó, việc di chuyển xe ô tô trên đường đèo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt với các tài xế mới. Do đó, tài xế cần nắm vững các thao tác lái xe, quan sát kỹ lưỡng và bình tĩnh để xử lý mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Trong bài viết này, Thái Việt chia sẻ đến bạn 13 kinh nghiệm đi đường đèo an toàn và hiệu quả. Đừng bỏ qua nhé!
1. 13 kinh nghiệm đi đường đèo an toàn nên biết
1.1. Thực hiện đúng nguyên tắc lên – xuống dốc
Đây là một trong những kinh nghiệm quan trọng mà tài xế nào cũng cần “nằm lòng” nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách trong suốt đoạn đường đèo.
Trước khi lên dốc, bạn cần dừng một khoảng thời gian để làm mát động cơ thông qua cách xả nhiệt ra bên ngoài. Tiếp đến, bạn cho xe chạy không tải, bật chế độ sưởi bên trong xe và không mở nắp két nước. Lúc này, động cơ xe vẫn nổ máy trong khoảng thời gian ngắn.
Khi leo đèo, bạn cần duy trì tốc độ phù hợp, tập trung cao độ để lái xe, quan sát các biển cảnh báo và giảm tốc độ với những khúc cua gấp. Để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình đi đường đèo, bạn nên áp dụng nguyên tắc “lên dốc số nào xuống dốc số đó”, hạn chế sử dụng phanh liên tục. Bởi việc rà phanh liên tục sẽ khiến hệ thống phanh bị nóng lên hoặc có thể mất phanh, gây nguy hiểm đến tính mạng.
1.2. Không nên đi bám sát vạch kẻ đường
Khi xe đang vào khúc cua hoặc khi lái xe đường sương mù, trời mưa thì bạn không nên bám quá sát vạch kẻ đường để đảm bảo an toàn giao thông. Vì một số người khi tham gia giao thông thường phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn hoặc không tập trung khi lái xe sẽ dễ đẩy phương tiện ngược lại vào tình huống bất ngờ. Đặc biệt, bạn tập trung cao độ để quan sát vạch kẻ đường trong khi di chuyển nhằm xử lý các tình huống bất ngờ có thể phát sinh khi di chuyển trong thời tiết xấu.
1.3. Ưu tiên nhường đường cho xe khác
Đường đèo thường có đặc điểm là nhỏ hẹp và quanh co khúc khuỷu nên dễ xảy ra tai nạn giao thông nếu các phương tiện không chủ động nhường đường. Ngoài ra, ưu tiên nhường đường không chỉ hỗ trợ phương tiện khác di chuyển mà còn bảo vệ bản thân, hạn chế tối đa tình trạng xảy ra va chạm và các rủi ro không đáng có. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên vượt lên xe phía trước khi đã đảm bảo điều kiện an toàn, xác định chính xác thời gian để về đúng làn cũ sau khi vượt.
1.4. Đảm tốc đúng tốc độ quy định
Một kinh nghiệm đi đường đèo khác mà bạn cần nên nhớ là đảm bảo đi đúng tốc độ mà trên biển báo quy định nhằm đảm bảo an toàn hơn. Trong trường hợp đường vắng, bạn cũng không nên chạy quá nhanh vì đôi khi sẽ có một số tình huống bất ngờ xảy ra khiến bạn không thể xử lý kịp. Ngoài ra, nếu bị xe sau bấm còi hối thúc, bạn nên chủ động tấp vào để nhường đường.
Bên cạnh đó, những xe có tải trọng lớn thường dễ bị lật hơn khi đi vào khúc cua. Do đó, bạn cần di chuyển với tốc độ chậm và tập trung cao độ quan sát để có thể bình tĩnh xử lý mọi tình huống bất ngờ.
1.5. Giữ khoảng cách an toàn với xe khác
Khi di chuyển trên đường đèo, bạn nên chú ý giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với xe đi phía trước, đặc biệt là với các xe tải trọng lớn như xe container, xe tải,… hay gặp tình huống bất ngờ.
Khi đi đường đèo, bạn hãy luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe khác.
1.6. Lái xe trên đường đèo dốc không rải nhựa
Những đoạn đường đèo dốc và không được rải nhựa luôn là nỗi ám ảnh với tài xế, đặc biệt là các tài xế mới. Để dễ dàng đi qua đoạn đường này, bạn nên lưu ý những điều sau đây:
- Chủ động cập nhật dự báo thời tiết nhằm có phương án xử lý thích hợp nhất. Nếu gặp trời mưa và đường đi trơn trượt thì bạn cần dừng xe nghỉ ngơi ở một địa điểm an toàn. Tuy nhiên, nếu dự báo tình trạng lũ quét, sạt lỡ thì bạn không nên di chuyển trên đường đèo nhé.
- Bạn nên bo cua rộng hơn khi đi trên đường không rải nhựa vì lúc này độ bám đường của bánh xe không tốt.
- Bạn bật định vị trên xe và giữ liên lạc với người thân, bạn bè nhằm thuận tiện cho việc phát tín hiệu khi cần hỗ trợ.
1.7. Chuẩn bị nước uống và nghỉ ngơi nhiều chặng
Một tip hay mà các tài xế khi di chuyển trên đường đèo cần nhớ là nên chia nhỏ thành nhiều chặng để đi. Điều này không chỉ giúp tài xế có nhiều thời gian nghỉ ngơi để tập trung hơn mà còn giúp cho động cơ xe được làm mát. Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị trước nước uống để hạn chế tình trạng mệt mỏi hoặc say xe khi đi trên đường có độ cao mới.
1.8. Quan sát biển cảnh báo
Thường xuyên quan sát các biển cảnh báo nguy hiểm là một kinh nghiệm đi đường đèo mà bạn cần nhớ. Những biển báo này sẽ giúp cho bạn chủ động tay lái phù hợp cũng như xác định được các tình huống có thể xảy ra bất ngờ.
1.9. Thận trọng khi vào cua
Ngày nay, hầu hết các vụ tai nạn hoặc va chạm giao thông trên đường đèo xảy ra tại các khúc cua. Bởi một số tài xế ý thức kém thường lấn đường, vượt ẩu hoặc chạy với tốc độ cao. Chính vì điều này, khi vào cua, bạn nên cầm tay lái vững, cẩn trọng, tập trung quan sát và giảm tốc độ. Tuyệt đối không nên cua gấp cũng như bám sát vạch kẻ tim đường vì sẽ gây ra nguy hiểm.
1.10. Không vượt ẩu
Đường đèo hẹp và có nhiều đoạn dốc cũng như tầm nhìn cũng bị hạn chế đáng kể. Từ đó, các xe khi vượt qua mà không quan sát kỹ lưỡng sẽ gây ra va chạm nguy hiểm. Vì thế, bạn nên chú ý các biển báo cấm vượt, không đi sát vạch kẻ đường và đặc biệt không vượt ẩu ở các khúc cua hoặc khi lên dốc.
1.11. Sử dụng đèn phù hợp
Bạn cần bật đèn sương mù và đèn định vị LED nếu lái xe đi đường đèo vào ban ngày có nhiều sương và mây mù. Ngược lại, khi di chuyển trên đường đèo vào ban đêm thì bạn bật đèn pha và chuyển từ đèn chiếu xa sang chiếu gần khi thấy có xe đi ngược chiều hoặc khi đi vào cua gấp.
1.12. Hạn chế rà phanh khi đổ đèo
Liên tục rà phanh khi đổ đèo là một trong những hành động sai lầm và gây ra nguy hiểm. Bởi việc này sẽ khiến phanh chịu một áp lực lớn, có thể nóng lên và cháy phanh. Vì thế, bạn chỉ cần sử dụng phanh động cơ thông qua việc chuyển xe về số thấp và đạp phanh khi cần thiết nhé.
1.13. Không về số N và tắt máy khi đổ đèo
Một kinh nghiệm đi đường đèo khác mà Thái Việt chia sẻ đến bạn đó chính là không nên về số N hoặc tắt máy khi đổ đèo. Việc làm này là vô cùng nguy hiểm đến tính mạng vì lúc này xe đã chạy tự do theo quán tính và người lái xe liên tục rà phanh sẽ gây cháy hoặc hư phanh.
2. Hướng dẫn đi đường đèo bằng xe số tự động AT
2.1. Khi leo đèo
Với xe số tự động AT, bạn cần để nguyên số D khi leo đèo. Lúc này, ECU sẽ tính toán tự động và chuyển về số sao cho phù hợp với tốc độ di chuyển hiện tại và vị trí bướm ga.
2.2. Khi đổ đèo
Khi bắt đầu đổ đèo, xe sẽ có xu hướng lao nhanh theo quán tính nên bạn cần sử dụng phanh động cơ nhằm có thể kiểm soát tốc độ dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn hạn chế tối đa việc rà phanh liên tục vì sẽ làm hệ thống phanh truyền thống chịu áp lực lớn, nóng lên hoặc có thể mất phanh.
Thay vào đó, bạn chuyển về chế độ số tay rồi cho về số D3, M hoặc L2. Nếu thấy xe vẫn lao nhanh thì hạ số, kéo cần về D2, L hoặc M một lần nữa. Khi nhận thấy đã chọn số phù hợp thì bạn cần duy trì tốc độ xe trong khoảng 40 – 50km/h nhưng không cần ra phanh liên tục nhé.
2.3. Khi lên hoặc xuống dốc
Đối với những đoạn đường có nhiều dốc và cần lên xuống liên tục thì bạn nên ưu tiên sử dụng phanh động cơ ô tô. Bên cạnh đó, bạn cũng có áp dụng nguyên tắc “lên số nào xuống số đó” để không thực hiện thao tác lên cần số nhiều lần.
3. Cách đi đường đèo bằng xe số sàn MT an toàn
3.1. Khi leo đèo
Với xe số sàn MT, để có thể tăng lực kéo thì bạn nên thực hiện chuyển xe về số thấp. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào độ dốc của từng còn đèo mà bạn điều chỉnh số leo đèo thích hợp nhất.
Bạn cần kết hợp nhịp nhàng giữa các thao tác giữa côn, ga và số để luôn giữ đà cho xe mà động cơ không bị quá tải. Đồng thời, bạn nên canh vòng tua máy thích hợp với công suất và tải trọng của xe. Thông thường sẽ trên 2.000 vòng/phút nhưng không quá 3.000 vòng/phút.
3.2. Khi đổ đèo
Khi xe số sàn MT xuống đèo, bạn nên sử dụng phanh động cơ kết hợp với nguyên tắc “lên số nào xuống số đó”. Bạn có thể cho về thấp hơn 1 số nếu tốc độ xe nhanh. Trong trường hợp, nếu đang đổ đèo mà gặp đoạn dốc thoải hơn và xe đang bị ghì lại thì bạn đạp côn để xe chạy một đoạn ngắn rồi nhả côn để xe sử dụng lực hãm từ phanh động cơ.
4. Một số lưu ý quan trọng trước khi đi đường đèo
Bên cạnh những kinh nghiệm đi đường đèo mà Thái Việt chia sẻ ở trên thì có những lý quan trọng sau đây mà bạn cần quan tâm trước khi đi đường đèo:
- Kiểm tra lốp xe: Bạn tiến hành kiểm tra áp suất và độ mòn của lốp. Khi thấy lốp đã bị mài mòn hoặc sử dụng trong thời gian dài (5 – 6 năm) thì cần thay thế lốp mới để đảm bảo an toàn cho chuyến đi.
- Kiểm tra phanh: Đây là bộ phận quan trọng trong suốt quá trình di chuyển trên đường đèo. Do đó, bạn kiểm tra lần lượt hệ thống phanh, má phanh và dầu phanh,… xem có bất thường gì không. Nếu phanh kêu, bị nặng hoặc bàn đạp phanh thấp thì bạn nên đem xe đến trung tâm sửa chữa để được bảo dưỡng.
- Kiểm tra gạt mưa: Gạt mưa không chỉ làm sạch phần kính lái mà còn đảm bảo tầm nhìn cho bạn không bị hạn chế. Vì thế, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng gạt mưa và thay mới nếu hư hỏng trước khi đi đường đèo.
- Kiểm tra nhiên liệu: Trên đường đèo sẽ không có nhiều trạm xăng dầu để bạn nạp nhiên liệu. Do đó, trước khi bắt đầu chuyến đi, bạn nên đổ đầy nhiên liệu nhé.
Trên đây là những chia sẻ của Thái Việt về 13 kinh nghiệm đi đường đèo an toàn cũng như một số lưu ý quan trọng mà bất kỳ tài xế nào cũng cần nắm vững trước khi lên đèo. Hy vọng qua các thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có một chuyến đi an toàn. Đừng quên luôn theo dõi các chuyên mục của Thái Việt để cập nhật thông tin kịp thời nhé.
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: