Tìm hiểu nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

Có rất nhiều nguyên nhân khiến ắc quy xe máy của bạn nhanh hết điện khi đang đi giữa đường, hoặc chỉ mới đi được một quãng đường ngắn,… Tìm hiểu nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện và cách khắc phục sẽ giúp cho người điều khiển rất nhiều khi gặp sự cố đó. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Ắc quy xe máy là gì?

Ắc quy xe máy chạy xăng: là nguồn điện thứ cấp. Thiết bị này hoạt động dựa vào quá trình biến đổi hóa năng thành điện năng; để có thể cung cấp điện cho các thiết bị trên xe như hệ thống đèn được chiếu sáng; còi xe, hệ thống đánh lửa, hệ thống phun xăng… Ngoài ra, ắc quy còn giúp ổn định điện áp cho toàn bộ hệ thống điện của xe trong quá trình vận hành. Bạn có thể nạp ắc quy để tái sử dụng sau khi bình ắc quy hết hoặc thay mới đều được.

Ắc quy xe máy chạy điện: bộ phận đóng vai trò quan trọng cung cấp năng lượng để động cơ hoạt động giúp xe vận hành. Bộ phận này được thiết kế dành riêng cho xe máy điện; do đó không thể lấy ắc quy của xe máy xăng để cho xe điện sử dụng và ngược lại.

ắc quy còn giúp ổn định điện áp cho toàn bộ hệ thống điện của xe
Ắc quy còn giúp ổn định điện áp cho toàn bộ hệ thống điện của xe

2. Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

Ắc quy xe máy xăng Ắc quy xe máy điện
Nguyên nhân Cách khắc phục Nguyên nhân Cách khắc phục
1.Ắc quy bị quá tải:

Ổn áp sạc ắc quy không đúng chuẩn hoặc không có khả năng điều tiết dòng điện khiến ắc quy bị quá tải hoặc bị phồng, mất đi khả năng tĩnh điện.

Sử dụng nguồn điện sạc phù hợp với tiêu chuẩn của ắc quy để bộ phận không bị quá tải. 1.Ắc quy bị chai

Ví dụ mới sạc đầy 100% pin cho ắc quy mà xe chỉ đi được 1 quãng đường ngắn đã hết điện thì nguyên nhân có thể do ắc quy bị chai.

 Liên hệ với cửa hàng sửa chữa xe hoặc showroom gần nhất để được hỗ trợ.
2.Motor của bộ khởi động bị trục trặc

Motor của bộ khởi động bị mòn chổi than; bị hở mạch bên trong lõi ở cuộn chính hoặc cuộn đề làm tăng lực cản khiến ắc quy bị quá tải, nhanh hết điện.

Sửa chữa các mối nối bị hở của cuộn chính, cuộn đề, bên trong lõi và thay chổi than. 2.Lõi và vành động cơ không được làm sạch

Quá trình vận hành tạo ra các hạt ma sát. Các hạt ma sát này không được vệ sinh sạch sẽ làm giảm tốc độ và quán tính vòng quay từ đó làm hao tổn điện năng của ắc quy xe máy điện nhiều hơn.

Làm sạch lõi và vành động cơ để loại bỏ các hạt ma sát và bụi bẩn bám vào.
3.Hệ thống còi xe công suất lớn

Sử dụng còi xe máy công suất lớn so với tiêu chuẩn thiết kế khiến xe tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Điều chỉnh công suất còi xe phù hợp. 3.Phanh và vòng bi bị khô dầu

Vòng bi, các ổ trục của bánh xe, lốp xe, má phanh,… bị khô dầu khiến cho xe vận hành nặng nề hơn, gây hao tốn năng lượng điện.

Cần thay dầu mới cho má phanh, vòng bi,… để khắc phục tình trạng xe máy điện nhanh hết điện hiệu quả.
4.Do áp suất lốp xe thấp

Khi áp suất lốp xe thấp, lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường gia tăng sẽ khiến cho xe di chuyển nặng nề hơn.

Thường xuyên theo dõi áp suất lốp, không để tình trạng lốp non kéo dài.

3. Cách khắc phục nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

Khi gặp phải tình trạng ắc quy xe máy hay xe điện nhanh hết điện, bạn không cần phải quá lo lắng. Nếu xe máy của bạn có cần đạp, bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách đạp chân, kết hợp với kéo ga để khởi động xe. Còn trong trường hợp xe không có cần đạp thì cách duy nhất để khắc phục tình trạng này là sạc điện hoặc thay bình ắc quy mới.

Nếu bạn vẫn còn chưa biết phải làm thế nào, hãy cùng xem hướng dẫn chi tiết ngay dưới đây:

3.1. Vệ sinh và sạc bình

Trước tiên, hãy tháo ắc quy ra khỏi xe máy và tiến hành lau chùi, vệ sinh các điện cực. Bạn có thể sử dụng baking soda để làm sạch các gỉ sét cứng đầu bám ở hai đầu cực. Việc này sẽ giúp dòng điện lưu thông trở nên tốt hơn. Sau khi vệ sinh xong, bạn cần sạc điện cho ắc quy theo các bước hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị bộ sạc phù hợp với ắc quy. Hiện nay có rất nhiều loại ắc quy xe máy với dung lượng và thông số kỹ thuật khác nhau. Cho nên, bạn cần lựa chọn bộ sạc kỹ càng và phù hợp để đảm bảo quá trình sạc điện được an toàn và hiệu quả nhất. 
  • Bước 2: Kết nối bộ sạc với các cực của bình ắc quy và cắm điện để tiến hành sạc. Thời gian sạc thường sẽ kéo dài khoảng 2 – 5 tiếng, tùy vào cường độ dòng điện ắc quy. 
  • Bước 3: Kiểm tra pin ắc quy đã sạc đầy hay chưa. Nếu sử dụng sạc thông minh, khi ắc quy đã sạc đầy thiết bị sẽ tự động báo. Nhưng nếu bạn sử dụng các loại sạc khác, thì bạn cần sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện áp. Khi đồng hồ chỉ giá trị 12,73V hoặc cao hơn thì lúc đó ắc quy đã được sạc đầy. 
  • Bước 4: Lắp lại bình ắc quy vào xe máy để sử dụng. Quá trình sạc ắc quy cũng không quá khó, bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Nhưng nếu bạn không có bộ sạc chuyên dụng, thì phải làm sao? Và bạn nên sạc bình ắc quy xe máy ở đâu uy tín, chất lượng? Thật ra, bạn có thể dễ dàng sạc ắc quy ở tất cả các trung tâm bảo hành hoặc tiệm sửa xe nhưng sẽ tốn một khoản chi phí nhỏ.
Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện là do không được bảo dưỡng định kì.
Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện là do không được bảo dưỡng định kì.

3.2. Thay bình ắc quy

Nếu sạc mãi mà bình vẫn không đầy thì có nghĩa là ắc quy của bạn đã bị hư hỏng và cần được thay mới.  Đối với vấn đề này, Muaacquy.vn sẽ đưa ra một vài gợi ý về sản phẩm ắc quy mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể như:

  • Ắc quy Yuasa: Được nhập khẩu từ Đài Loan và được đánh giá cao về chất lượng.
  • Ắc quy Globe: Thương hiệu ắc quy Việt có dây chuyền sản xuất của Đài Loan.
  • Ắc quy ABS: Được sản xuất tại Việt Nam, dựa trên công nghệ Thái Lan. Sản phẩm có độ bền cao, bảo hành đến 9 tháng với giá thành phải chăng.
  • Ắc quy GS: Thương hiệu ắc quy đến từ Nhật Bản. Chất lượng ắc quy GS được đánh giá rất tốt tuy nhiên giá thành tương đối cao.

4. Cách kiểm tra ắc quy xe máy tại nhà

4.1. Dấu hiệu nhận biết ắc quy xe máy bị hư hỏng

Từ nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện; đây là một số dấu hiện điển hình cho thấy ắc quy đang gặp vấn đề. Cách dễ nhất để bạn biết ắc quy xe máy bị hư hỏng là xe của bạn không thể nổ máy. Unitools lấy ví dụ ở 2 dòng xe thông dụng nhất là: xe số và xe ga. Các bạn có thể tham khảo khi cần.

  • Đối với xe số, khi khởi động bằng cách nhấn nút đèn báo N bị tối hoặc tắt hẳn; khi nhấn còi kêu yếu nhoè và đèn xi nhan cho ánh sáng yếu; hãy nghĩ ngay rằng ắc quy xe máy đang có vấn đề.
  • Đối với xe ga: khi nhấn nút đề đèn báo lỗi động cơ nhấp nháy liên tục; ắc quy yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến điều đó. Trường hợp khác còi, đèn phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng đề không nổ máy. Đây có thể là do ắc quy bị rung cực chì dẫn tới hiện tượng thông mạch.

Khi bạn có đủ dụng cụ cần thiết thì việc kiểm tra bình ắc quy tại nhà cực kỳ đơn giản. Không nhất thiết phải mang ra showrom sửa chữa vừa tốn thời gian và chi phí.

Dụng cụ chuẩn bị: Đồng hồ vạn năng (đây là dụng cụ bắt buộc không thể thiếu); Dụng cụ tháo lắp chuyên dụng (cờ lê, mỏ lết, tô vít…)

4.2. Cách thực hiện kiểm tra ắc quy xe máy tại nhà

Bước 1: Xác định vị trí bình ắc quy (Khi đã nhận định bình hỏng: bật xe lên nếu đèn không sáng, hãy bật tải, bấm còi xem nó có hoạt động được không?)

Bước 2: Tháo bình ắc quy ra: Nên tháo cực âm ra trước nếu ắc quy vẫn còn điện.

Bước 3: Sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra bình ắc quy

Đặt thang đo DC để đo điện áp ắc quy. Nổ máy lên và kiểm tra, nếu điện áp sặc đúng tiêu chuẩn sẽ cho kết quả giao động khoảng từ 14-14.5V. Trong trường hợp mức điện áp lớn hơn 14.6 V tức sạc đã hỏng và bạn cần thay mới.

Nếu điện áp đo được nhỏ hơn 12,8V sẽ có 2 trường hợp xảy ra là sạc hỏng hoặc cuộn phát hỏng. Bên cạnh dùng thiết bị đo điện với mục đích kiểm tra ắc quy xe máy. Bạn có thể căn cứ vào một số đặc điểm nhận dạng bên ngoài; để xác định nó còn hoạt động hay không?

  • Nếu ắc quy đã dùng khoảng 2-3 năm; hãy kiểm tra để thay thế mới nhằm tránh ảnh hưởng đến chuyến hành trình của bạn.
  • Khi thấy bình xuất hiện phồng rộp hoặc các vể rỉ bẩn ra ngoài, điều này chứng tỏ ắc quy đang gặp vấn đề.
  • Thử ngửi xem ắc quy có mùi khét không, nếu có hãy thay thế sớm nhất có thể.

Bước 4: Lắp ắc quy mới (Trường hợp xác định thay ắc quy mới): Luôn lắp cực dương vào trước.

Thực hiện kiểm tra ắc quy xe máy tại nhà với các bước đơn giản.
Thực hiện kiểm tra ắc quy xe máy tại nhà với các bước đơn giản.

5. Lưu ý để tránh nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

  • Bạn cần sạc điện đúng “liều lượng”: Vì từ khi bắt đầu mua xe bạn sẽ được tư vấn và giới thiệu rõ xe của bạn sẽ phải sạc trong vòng bao nhiêu tiếng sẽ đầy bình. Nếu thời gian sạc điện cho xe chạy ắc quy của bạn trong tầm 6 – 8 giờ, thì hãy ghi nhớ quy tắc này và tuân thủ làm theo. Vì khi bạn sạc quá lâu hoặc nên sạc “nửa vời” vì rất dễ khiến ắc quy xe bị chai đó.
  • Bạn cần lưu ý tới việc “không chỉnh tốc”: Bất kỳ xe nào cũng sẽ quy chuẩn vận tốc riêng, như của xe đạp điện là 25km/h. Tuy nhiên, đối với những trường hợp muốn xe chạy nhanh hơn nên đã mang xe ra cửa hàng tự “độ” lại tốc độ của xe cao hơn quy chuẩn quy định. Khi đó, sẽ xảy ra tình trạng nhanh hết pin, nhanh hỏng và dễ chai. Chính vì thế, nếu không muốn xe đạp điện nhanh hết điện, người dùng không nên tùy tiện chỉnh tốc.

Trên đây là những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện. Hy vọng với những thông tin này bạn đã biết cách để xử lý khi bình ắc quy xe máy khi hết điện một cách hiệu quả nhất nhé. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha. 

Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt

  • Hotline: 1900 0329
  • Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Đánh giá

ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:

FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: 


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *