Giải thích hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga và cách khắc phục

Xe ô tô bị giật khi đạp ga là dấu hiệu động cơ ô tô đang bị trục trặc. Cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga cũng như cách khắc phục trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga là gì?

Khi động cơ bị giật đồng nghĩa với việc hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hoặc đánh lửa làm việc không được tốt. Quá trình đốt cháy diễn ra không thuận lợi khiến động cơ ngừng làm việc. Sau một khoảng thời gian, động cơ hoạt động trở lại và kèm theo tình trạng rung lắc khi tăng ga.

2. Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi tăng ga

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi tăng ga bắt nguồn từ nhiều bộ phận khác nhau trên xe. Trước khi tiến hành sửa chữa, khắc phục vấn đề, chủ xe cần tìm hiểu kỹ càng những lý do dẫn đến tình trạng này.

2.1 Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun nhiên liệu có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỷ lệ chính xác. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành kim phun thường hay “sinh bệnh” làm cho nhiên liệu cung cấp vào động cơ không đúng theo tiêu chuẩn, thậm chí tắc nghẽn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phun nhiên liệu. Theo kinh nghiệm chăm sóc xe, đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng giật khục khi thay đổi chân ga.

Kim phun nhiên liệu thường bị bẩn ở đầu kim phun

2.2 Lọc nhiên liệu bị nghẹt dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga

Hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt cũng dẫn tới tình trạng trên. Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc nhiên liệu thường bị bám cặn, tạp chất. Nếu không được vệ sinh định kỳ cũng rất dễ bị nghẽn lọc, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhiên liệu cũng như tỉ lệ hòa khí ở trong buồng đốt.

Khi xe gặp phải vấn đề này cũng dễ gây ra hiện tượng bị bỏ máy, gây nên tình trạng rung giật hoặc chết máy giữa đường, đặc biệt khi đạp ga sâu. 

2.3 Do bugi hỏng

 Bugi bị hư hỏng có thể gây ra một số vấn đề về hiệu suất động cơ, bao gồm cả hiện tượng rung giật. Bugi có thể bị mòn các điện cực, các điện cực bị chảy, muội than bám trên các điện cực, điều này sẽ làm cho khe hở giữa các điện cực bị rộng ra, khiến tia lửa bị yếu làm cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị suy giảm. Công suất động cơ sẽ bị giảm xuống hay động cơ bị rung giật khi hoạt động.

Ngoài ra, hư hỏng có thể là do các dây cao áp, bộ chia điện bị hư hỏng. Bạn sẽ cần thay thế bugi cũng như các bộ phận khác của hệ thống đánh lửa để khắc phục hiện tượng rung giật cũng như hiện tượng giảm công suất.

Bugi bị hư hỏng có thể gây ra một số vấn đề về hiệu suất động cơ

2.4 Lọc gió bám bụi quá nhiều dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga

Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc gió động cơ sẽ bám nhiều bụi bẩn gây tắc nghẽn khiến cảm biến lưu lượng khí hoạt động sai lệch, lượng không khí vào khoang máy không đều. Khi đó, động cơ sẽ có những biểu hiện như giảm công suất, xe bị giật khi đạp ga thậm chí có thể chết máy khi tăng tốc.

2.5 Cảm biến vị trí TPS gặp bị lỗi

Cảm biến TPS có chức năng gửi thông tin hoạt động của bướm ga đến trung tâm xử lý ECU. Cảm biến ECU nhận được tín hiệu và sẽ điều chỉnh lượng nhiên liệu hợp lý vào buồng đốt.

Nếu TPS gặp trục trặc như bị hỏng, hở, đứt… sẽ khiến ECU tính toán sai, gây ra hiện tượng nhiên liệu đốt không đều. Ví dụ trường hợp ngắn mạch, ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì nhiên liệu sẽ phun ít lại. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề như xe khó khởi động, bị giật, rung lắc khi đạp ga.

ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:

FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: 


    2.6 Cảm biến oxy bị bẩn

    Cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và gửi tín hiệu này tới ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. ECU nhận tín hiệu sẽ tính toán lượng nhiên liệu, không khí phù hợp phun vào buồng đốt.

    Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, cảm biến oxy sẽ bị bám muội than, bụi bẩn, gây bít các lỗ trên thân cảm biến, khiến tín hiệu gửi đến ECU bị sai lệch. Điều này làm động cơ mất lửa, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn hay gây ảnh hưởng xấu đến kim phun, dẫn đến tình trạng xe ô tô bị giật khi đạp ga.

    Cảm biến oxy bị bẩn

    2.7 Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT bị lỗi

    Cảm biến nhiệt động nước làm mát ECT giúp đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền cho ECU. Từ đây ECU sẽ tính toán định lượng phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm… sao cho tối ưu nhất. Tuy nhiên nếu cảm biến nhiệt động nước làm mát động cơ ô tô bị lỗi, thông tin ECU nhận được bị sai, dẫn đến quá trình đốt nhiên liệu không còn đạt hiệu quả cao. Vì thế khi cảm biến này bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu xe hao nhiên liệu hơn bình thường, đạp ga xe bị giật…

    2.8 Van tuần hoàn khí thải bị kẹt

    Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…

    Trên đây là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga. Bạn cần lưu ý những biểu hiện của vấn đề này để đưa xe đến trung tâm sửa xe sớm nhất để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi. 

    Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha. 

    Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt

    • Hotline: 1900 0329
    • Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội

    Tin tức khác:

    >> Gạt nước ô tô có tác dụng gì? Cách sử dụng và bảo dưỡng nó

    >> Má phanh ô tô là gì? Dấu hiệu và thời điểm nên thay má phanh.

    ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:

    FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: 


      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *