Trong thực tế, việc ghép xe ô tô vào nơi đỗ là thao tác thực hiện khá thường xuyên. Tuy nhiên, đây lại là thao tác không quá dễ để làm, nó đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách ghép xe dọc thực tế nhất cho người mới biết lái. Cùng theo dõi nhé.
1. Cách ghép xe dọc thực tế
Bước 1: Để lùi xe vào chuồng dọc, trong thực tế người lái điều khiển xe thường tiến từ từ đến vị trí chuồng đỗ. Cho xe chạy song song sát với mép đường bên phía vị trí chuồng đỗ, cách mép đường khoảng 20 cm. Khi vai người lái ngang với mép chuồng thì dừng. (ảnh 1)
Bước 2: Đánh hết lái sang phải. Quan sát gương chiếu hậu trái khi nào thấy điểm giữa trong gương thẳng hàng với điểm giữa cửa chuồng thì trả lái và kết hợp rà phanh để xe dừng lại. Nếu hoàn thành tốt bước này, thân xe sẽ tạo với mép đường một góc lệch khoảng 45 – 60 độ, góc trái đuôi xe cách mép đường 1,5 – 2 m.
Bước 3: Để bắt đầu lùi hãy chuyển số lùi rồi đánh lái sang trái khoảng 1,5 vòng, từ từ cho xe lùi vào chuồng. Liên tục quan sát gương chiếu hậu trái, khi nào thấy đuôi xe chạy qua cửa chuồng khoảng 30 cm thì nhìn sang gương chiếu hậu phải cũng sẽ thấy được đuôi xe chạy qua cửa chuồng. Lúc này từ từ trả thẳng lái. Cách trả thẳng lái khi lùi xe nhanh hay chậm sẽ tuỳ vào việc quan sát hai gương xem xe lùi thẳng hay chưa.
Bước 4: Trả thẳng lái và lùi thẳng đến khi có tiếng tu tu thì phanh dừng lại.
2. Các nguyên tắc khi ghép xe dọc trong thực tế
Đối với kỹ năng ghép xe dọc thực tế cũng có các nguyên tắc riêng để người lái điều khiển xe dễ dàng hơn:
2.1 Hướng đánh lái ngược với hướng lùi xe
Đa phần người mới lái xe ô tô thường bị lúng túng không biết nên đánh lái sang trái hay sang phải khi lùi. Khi này hãy nhớ một nguyên tắc “hướng đánh lái ngược với hướng lùi xe”. Nghĩa là khi đánh lái xe sang trái thì xe sẽ lùi về bên phải. Và ngược lại khi đánh lái xe sang phải thì xe sẽ lùi về bên trái. Do đó nếu muốn cho xe lùi về bên nào thì cứ đánh lái ngược lại.
2.2 Tiến bám lưng lùi bám bụng
“Tiến bám lưng lùi bám bụng” là nguyên tắc lái bất di bất dịch mà bất kỳ ai cũng phải nằm lòng. Phần lưng ở đây là phần mặt xe bên ngoài, phần bụng là mặt xe bên trong. Với nguyên tắc này lùi bên nào thì bám nhiều hơn vào bên đó. Nếu cần lùi phải thì bám phần bụng lúc này là bên phải. Nếu cần lùi trái thì bám vào phần bụng lúc này là bên trái.
2.3 Đánh lái đúng thời điểm
Khi lùi xe cần xác định đúng thời điểm đánh lái, điều chỉnh tốc độ phù hợp. Vì nếu đánh lái quá sớm hay quá muộn, xe sẽ bị lệch, lúc lùi vào chuồng khó hơn và xe không thẳng. Ban đầu khi chưa có kinh nghiệm lùi xe vào chuồng thường dễ bị sai lệch. Nhưng nếu thực hiện nhiều lần, quen dần người lái sẽ canh tốt hơn, biết được chính xác thời điểm đánh lái khi lùi chuồng.
2.4 Không cố lùi tiếp khi thấy xe bị xéo
Trong trường hợp lùi xe quá trớn, đuôi xe bị sát hoặc xa chuồng thì không cố lùi tiếp. Thay vào đó hãy cho xe tiến lên trước, đánh lái để lấy lại góc rồi sau đó cho xe từ từ lùi lại vào chuồng.
3. Kinh nghiệp ghép xe dọc thực tế an toàn
Trong thực tế khi lái xe có rất nhiều vấn đề phát sinh ghi tiến hành ghép xe dọc. Bạn cần chú ý những kinh nghiệm sau đây để điều khiển xe an toàn.
3.1 Chỉnh gương chiếu hậu đúng cách
Gương chiếu hậu đóng vai trò rất quan trọng, nhất là khi lùi chuồng. Do đó trước khi lùi cần kiểm tra, chỉnh gương chiếu hậu sao cho có tầm quan sát tốt nhất về lốp xe phía sau. Trong tình huống này nên áp dụng kiểu chỉnh gương góc hẹp. Nếu muốn mở rộng góc quan sát hơn có thể lắp thêm gương cầu lồi ô tô.
3.2 Lùi chậm từ từ, không nóng vội
Số lùi là số khỏe nhất, hoạt động nhanh hơn cả số 1. Do đó lưu ý luôn luôn lùi xe ở tốc độ chậm. Điều này sẽ giúp người lái điều chỉnh dễ dàng hơn, tránh lùi quá đà phải tiến lên lùi lại. Mặt khác lùi xe chậm còn giúp người lái có thể kịp thời xử lý nếu xảy ra các tình huống gặp chướng ngại vật bất ngờ.
3.3 Chú ý cả trước lẫn sau khi ghép xe dọc thực tế
Khi lùi xe, nhiều người thường chỉ quan sát phía sau mà quên chú ý phía trước. Điều này khá nguy hiểm. Bởi khi đánh lái, mũi xe thường hướng ra ngoài. Nếu không chú ý có thể không xử lý kịp nếu bất ngờ gặp vật cản, người đi bộ hay xe phía trước chạy ngang qua.
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ:
3.4 Nếu chưa quen hãy xuống xe quan sát
Ước lượng sai khoảng cách, vị trí là một trong các lỗi lùi xe vào chuồng dọc hay ghép đỗ song song thường gặp nhất. Do đó một mẹo mà nhiều người mới lái xe nên áp dụng đó là hãy xuống xe quan sát, nhìn vị trí thực tế xem có khác so với mình hình dung không. Thực hành nhiều lần sẽ có thể tự rút kinh nghiệm để lùi xe chuẩn hơn.
Ngày nay có rất nhiều công nghệ hỗ trợ giúp người lái lùi xe dễ dàng hơn như cảm biến lùi, camera ô tô (camera lùi, camera 360 độ). Nếu xe chưa có các tính năng này người lái có thể chủ động lắp thêm để lùi xe an toàn và nhanh chóng hơn.
Trên đây là những chia sẻ về cách ghép xe dọc thực tế cho người mới biết lái. Mong rằng thông qua bài viết bạn sẽ bỏ túi cho mình nhiều kinh nghiệm, kiến thức hay để lái xe an toàn.
Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha.
Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt
- Hotline: 1900 0329
- Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Tin tức khác:
>
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: