Chế độ lái ECO được trang bị phổ biến trên các dòng xe hiện đại ngày nay giúp giải quyết vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Cùng tìm hiểu chế độ lái ECO là gì và tác dụng chế độ lái ECO trong bài viết dưới đây nhé.
1. Chế độ lái ECO là gì?
Chế độ lái xe ECO hay ECO mode (Economical) là tính năng giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu được xuất hiện trên hầu hết các dòng xe chạy xăng, điện và diesel hiện đại. ECO Mode hoạt động dựa trên quá trình điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe nhằm giảm mức tiêu thụ và tối ưu hóa khả năng vận hành xe thông minh.
Nói cách khác, chế độ này giúp ô tô có thể di chuyển được quãng đường dài nhất với mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất. Đồng thời có chức năng tác động đến độ nhạy chân ga nhằm làm giảm tối đa nhiên liệu tiêu thụ mà khả năng vận hành của động cơ vẫn được duy trì.
Hình ảnh trên là ký hiệu thường gặp của chế độ lái xe Economic Mode – EM có trên các loại xe ô tô.
2. Nguyên lý hoạt động của chế độ lái ECO
Chế độ lái ECO hoạt động dựa trên nguyên lý kiểm soát độ mở của bướm ga nhằm hạn chế sự xâm nhập của nhiên liệu vào piston. ECO mode hỗ trợ giảm gia tốc từ đột ngột xuống nhẹ nhàng và hạn chế việc phun xăng quá nhiều. Vì vậy, khi người điều khiển nhấn chân ga đột ngột thì ga sẽ không được phép mở rộng.
Hơn nữa, chế độ ECO còn có tính năng thông minh cho phép người điều khiển tăng tốc đột ngột khi cần thiết. Hiện nay, trên các dòng xe đời mới thường được trang bị chế độ siêu tiết kiệm này để giảm thiểu tình trạng lãng phí nhiên liệu thông qua hiệu chỉnh phản ứng khi nhấn bàn đạp ga.
3. Tác dụng của chức năng ECO trên xe ô tô
Chế độ ECO đôi khi làm giảm hiệu suất của xe chỉ để đảm bảo rằng nó không tiêu hao nhiên liệu một cách bình thường. Nó thực hiện điều này bằng cách hoạt động trên các khu vực khác nhau của xe hơi. Cụ thể:
3.1 Thay đổi phản ứng bướm ga của xe
Ngay cả khi bạn đột ngột nhấn ga xe, miễn là chế độ sinh thái được bật, nó sẽ không tăng tốc đột ngột. Thay vào đó, Chế độ ECO Mode điều phối bướm ga của xe, mở van tiết lưu của xe từ từ chỉ để tiết kiệm nhiên liệu.
Cần lưu ý rằng hầu hết các hệ thống ECO chỉ thay đổi phản ứng của bướm ga ở tốc độ thấp, để duy trì khả năng phản hồi tối ưu cho các thao tác vượt và hợp nhất.
3.2 Thay đổi cách chuyển số của xe
Chế độ ECO cũng làm giảm điểm chuyển số của các loại hộp số ô tô chỉ để tiết kiệm lượng nhiên liệu mà xe tiêu thụ khi tăng tốc từ tốc độ thấp hơn. Trong những chiếc xe có hộp số tự động, chế độ ECO thường sẽ thực hiện việc chuyển số sớm hơn nhằm mục đích tiết kiệm nhiên liệu.
Những chiếc xe có hộp số biến thiên liên tục (CVT) cũng bị ảnh hưởng bởi hệ thống ECO tương tự, với tỷ số truyền được sử dụng cao hơn so với khi hệ thống ECO không hoạt động. Tác động của một trong hai hộp số là giảm mô-men xoắn khả dụng, dẫn đến phản ứng ga chậm và khả năng tăng tốc chậm hơn nhưng cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Lưu ý : Khi bạn đang lái xe lên dốc hoặc đường dốc, xe cần chuyển số bình thường để đảm bảo việc di chuyển được trơn tru và tiết kiệm. Cần một kỹ năng đặc biệt để lái xe lên dốc mà không cho xe lùi lại, đặc biệt là đối với xe số sàn. Thật trớ trêu khi chế độ ECO sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi lên dốc, hãy cẩn thận!
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ:
3.3 Thay đổi phản ứng hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control)
Khi sử dụng điều khiển hành trình ở chế độ lái ECO, khả năng tăng giảm tốc của xe sẽ thấp hơn so với các chế độ lái khác, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điều này có nghĩa là tốc độ của ô tô có thể cao hơn hoặc thấp hơn một chút so với tốc độ cài đặt.
- Trên đường trơn, tốc độ của ô tô có thể lệch khỏi tốc độ cài đặt khi hệ thống điều khiển hành trình được kích hoạt và ô tô tự do lăn bánh.
- Trên dốc xuống ô tô của bạn lăn bánh tự do, tốc độ của ô tô có thể lớn hơn hoặc thấp hơn một chút so với tốc độ đã định. Chức năng sử dụng phanh động cơ bình thường để duy trì tốc độ cài đặt. Phanh chân cũng được sử dụng nếu cần thiết
3.4 Thay đổi hệ thống điều hòa không khí (AC)
Hệ thống điều hòa ô tô là một trong những nguyên nhân chính khiến ô tô tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn vì ảnh hưởng của tác dụng tải của máy nén lên động cơ. Khi xe ở chế độ tiết kiệm ECO, nó sẽ điều chỉnh tốc độ của máy nén AC và tự động tắt ở một số thời điểm ở một số xe.
Khi kích hoạt chế độ ECO , một vài thông số trong cài đặt của hệ thống kiểm soát khí hậu bị thay đổi cùng với đó là một số chức năng tiêu thụ điện bị giảm. Một vài cài đặt nhất định có thể được đặt lại theo cách thủ công, nhưng toàn bộ chức năng chỉ được lấy lại bằng cách tắt chế độ Eco drive hoặc điều chỉnh riêng chế độ lái xe với đầy đủ chức năng khí hậu.
Qua bài viết này, hy vọng đã giải đáp thắc mắc phần nào của bạn về chế độ ECO là gì. Như vậy, bạn nên bắt đầu để ý những chiếc xe được trang bị chức năng này để có thể mua bằng với giá những chiếc xe không có chức năng đó trong khi bạn có thể tiết kiệm chi phí cho việc đổ nhiên liệu.
Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha.
Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt
- Hotline: 1900 0329
- Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: