Hướng dẫn cách nhận biết bình ắc quy hỏng dễ dàng nhất

Ắc quy là một bộ phận quan trọng với xe ô tô, tuy nhiên không nhiều chủ xe để ý đến bộ phận này. Điều đó dẫn đến tính trạng ắc quy ô tô hỏng mà không biết. Dưới đây là bài viết hướng dẫn bạn cách nhận biết bình ắc quy hỏng dễ dàng nhất. 

1. Ắc quy xe ô tô là gì?

Bình ắc quy ô tô là nơi tích trữ nguồn điện cần thiết cung cấp năng lượng để giúp xe hơi khởi động. Đồng thời, nó cũng có thể xem như nơi dự trữ pin có thể tái sử dụng được nhiều lần thông qua nạp điện. Thiết bị này vô cùng hữu ích với những công dụng sau:

  • Cung cấp nguồn năng lượng để vận hành xe ô tô, khởi động các thiết bị phụ trợ trong xe như điều hoà, đèn chiếu sáng, đài radio,…
  • Khi các thiết bị trên xe hơi sử dụng điện năng từ máy phát sản sinh ra, ắc quy sẽ  tiếp tục nạp điện và chuyển hóa thành năng lượng tích trữ phục vụ cho việc khởi động về sau.
Bình ắc quy 12V dùng cho loại hình xe máy, ô tô cỡ nhỏ.
Bình ắc quy 12V dùng cho loại hình xe máy, ô tô cỡ nhỏ.

2. Cấu tạo bình ắc quy

Thông thường bình ắc quy có hình hộp chữ nhật màu trắng hoặc đen, có nắp đậy chặt bên trên. Bình ắc quy là có 2 cực lồi phía trên là 2 cực âm dương của bình. Mỗi cực sẽ có màu sắc khác nhau, thường là màu xanh cho cực dương và màu đỏ với cực âm. Ắc quy có 2 loại:

  • Ắc quy nước
  • Ắc quy khô

Cấu tạo bên trong của bình điện ô tô gồm: vách ngăn, bản cực âm, bản cực dương có chưa dung dịch axit H2SO4.

Thành phần cấu tạo của bình ắc quy:

  • Điệp áp của ắc quy: Điện áp được ghi trên mỗi bình ắc quy thường thấy là 6V, 12V, 24V . Nhưng điện áp thực tế của ắc quy cung cấp lại lớn hơn. Nếu hệ thống điện của xe chỉ phù hợp với ắc quy có điện áp 12V nhưng lại sử dụng loại ắc quy có điện áp 24V thì sẽ gây hỏng hệ thống điện của xe. Do đó phải lựa chọn ắc quy với điện áp phù hợp.
  • Dung lượng của ắc quy: Dung lượng là thông số cơ bản của ắc quy, tham số này cho biết khả năng lưu trữ điện năng của ắc quy. Đơn vị tính thông thường của tham số này là Ah (Ampe giờ).

Một số nhãn hiệu sản xuất bình ắc quy ô tô hiện nay:

  • Ắc quy hãng Amaron
  • Ắc quy hãng Rocket
  • Ắc quy nhà sản xuất Atlas
  • Ắc quy nhãn hiệu Varta

3. Cách nhận biết bình ắc quy hỏng

Dưới đây là những cách nhận biết ắc quy ô tô hỏng mà bạn cần thay thế ngay lập tức để bảo đảm an toàn khi chạy xe nhé.

Cách nhận biết bình ắc quy hỏng
Cách nhận biết bình ắc quy hỏng

3.1. Đèn cảnh báo ắc quy trên đồng hồ taplo báo sáng

Đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo phát sáng là một cách kiểm tra bình ắc quy đang bị hỏng. Khi này, mọi người sẽ cần mang ô tô đi kiểm tra và có thể cần thay mới thiết bị.

3.2.  Động cơ quay nhưng không nổ.

Nếu động cơ quay mà không nổ khi bạn xoay chìa khóa thì nguyên nhân chủ yếu là do bình ắc quy. Nếu bạn dùng đồng hồ VOM để đo cường độ dòng điện của bình thì chưa chắc đã chính xác. Bởi vì, ampe của bình có thể đủ nhưng điện áp thấp thì sẽ không thể đủ để làm động cơ nổ. 

Khi đó bạn nên câu bình để xe có thể khởi động. Sau khi xe đã nổ thì để động cơ chạy khoảng 30 phút sao cho máy phát có thể sạc cho bình ắc quy. Sau đó, tắt máy và thử khởi động lại. Nếu động cơ vẫn không thể khởi động thì bạn nên thay thế bình ắc quy hoặc máy phát để tránh mất thời gian.

3.3. Xe ô tô khó khởi động vào buổi sáng

Khi xe để qua đêm, động cơ không cần phải hoạt động cũng như bình ắc quy sẽ không được sạc điện. Chính vì vậy, việc khởi động mát vào buổi sáng hôm sau sẽ cần tới lượng ma sát và ampe lớn hơn. Điều này cũng khiến cho khả năng cung cấp điện của ắc quy bị yếu dần đi. Do đó, khi thấy xe hơi khó khởi động vào buổi sáng thường xuyên thì nên đi kiểm tra ngay nhé!

3.4. Bình ắc quy ô tô bị phồng, đầu cọc bị hỏng, bị rò rỉ, nứt vỡ

Có nhiều nguyên nhân khiến ắc quy bị phồng đó là: ắc quy chất lượng kém, sự tác động của môi trường, sạc quá tải. Khi ắc quy bị phồng thì sẽ không đảm bảo được sự an toàn khi bạn sử dụng xe.

Bình ắc quy ô tô bị rò rỉ, nứt vỡ
Bình ắc quy ô tô bị rò rỉ, nứt vỡ

Ngoài ra ắc quy bị nhiệt tác động lâu ngày khiến đầu cọc lỏng, bị ăn mòn gây ra sự rò rỉ và nứt vỡ nên bạn cần thay mới nhanh chóng.

  • Thời gian sử dụng ắc quy ô tô

Thông thường thời gian sử dụng ắc quy ô tô là khoảng 2 – 5 năm phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo dưỡng. Tuổi thọ của bình ắc quy còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường và thói quen của người sử dụng.

  • Mức chất lỏng ắc quy quá thấp, chìa tấm cực quá cao (đối với ắc quy nước)

Ắc quy nước của xe ô tô thường thiết kế dạng trong suốt để người dùng dễ dàng quan sát được mức chất lỏng bên trong. Nếu chất lỏng quá thấp thì bạn cần tìm địa chỉ uy tín để thay ắc quy mới.

3.5. Xe phải câu bình thường xuyên.

Nếu xe của bạn phải câu bình thường xuyên thì cách tốt nhất bạn nên có 1 bình ắc quy dự phòng. Tuy nhiên, bạn nên thay thế bình ắc quy mới và kiểm tra máy phát cũng như máy khởi động.

4. Cách kiểm tra bình ắc quy ô tô cách nhận biết bình ắc quy hỏng

Ngoài việc việc quan sát bằng mắt thường, thì kiểm tra ắc quy ô tô bằng dụng cụ chuyên dụng chính là phương pháp tốt nhất và chính xác nhất. Bằng việc thường xuyên kiểm tra tình trạng của bình ắc quy sẽ giúp bác tài sớm biết được ắc quy sắp đến thời điểm thay thế chưa. Từ đó đưa ra quyết định đảm bảo xe vận hành ổn định.

4.1. Sử dụng vôn-kế đo điện áp của ắc quy

Vôn kế là thiết bị quen thuộc được dùng để kiểm tra ắc quy ô tô. Bạn dùng vôn kế để đo hiệu điện thế giữa 2 đầu bản cực dương và âm của ắc quy, cụ thể như sau:

Sử dụng vôn-kế đo điện áp của ắc quy
Sử dụng vôn-kế đo điện áp của ắc quy

Bước 1: Tắt máy để đảm bảo các dòng điện đều bị ngắt.

Bước 2: Tháo nắp đậy cực dương bình ắc-quy, sau đó vệ sinh 2 cực bình.

Bước 3: Đấu cực dương của vôn kế với cực dương của bình (thông thường cực dương của vôn kế có dây màu đỏ).

Bước 4: Nối cực Âm của vôn kế với cực âm của bình.

Bước 5: Kiểm tra thông số trên vôn kế:

  • Nếu số đo điện áp trên vôn kế trong khoảng 12,4V – 12,7V ắc quy vẫn hoạt động tốt.
  • Nếu điện áp trên vôn kế thấp hơn 12,4V ắc quy cần được sạc điện
  • Nếu chỉ số sụt áp thấp hơn 9,6V ắc quy yếu, gần hỏng cần được thay mới.

4.2. Dùng đèn đo mạch để kiểm tra tiếp xúc tại cực ắc quy

Các ắc quy axit-chì phải được bảo dưỡng và duy trì điện áp đầy một cách liên tục để tránh làm hỏng các tấm điện cực chì bên trong. Nếu có điều kiện, bạn hãy để ắc quy sạc liên tục trong vài ngày. Nếu các tấm điện cực của ắc quy bị sun phát hóa thì ắc quy sẽ không thể sạc đầy. Điều này làm giảm điện áp của ắc quy cũng như rút ngắn tuổi thọ của ắc quy. 

4.3. Thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính

Ắc quy bị hết điện hoặc bị chết, bạn nên kiểm tra lại xem ắc quy còn tốt hay đã hư hẳn. Nếu bạn có thiết bị kiểm tra ắc quy có trụ than hoạt tính thì hãy sạc lại ắc quy cho đầy trước khi kiểm tra để đạt được độ chính xác cao, kiểm tra mực nước của dung dịch điện phân. Nếu dung dịch còn đầy thì tiến hành sạc lại ắc quy và kiểm tra lại tình trạng sau khi sạc.

Khi muốn thử tải ắc quy, đặc biệt là thử cường độ dòng khởi động (CCA) khi ắc quy còn lạnh, điện áp của ắc quy phải còn trên 9,6V. Nếu nó không thể duy trì mức điện áp nhỏ nhất theo yêu cầu trên thì chứng tỏ ắc quy đã bị hỏng. Để chắc chắn, bạn có thể sạc lại rồi kiểm tra lại sau ba phút sạc. Nếu điện áp lớn hơn 15,5V, ắc quy không thể sạc tiếp được. Đôi khi việc sạc kéo dài khoảng 20 giờ có thể đảo ngược sự hoạt hóa và cứu được ắc quy, nếu không bắt buộc phải thay ắc quy.

4.4. Đồng hồ điện tử kiểm tra cách nhận biết bình ắc quy hỏng

Còn một cách khác nhanh và dễ dàng hơn để kiểm tra ắc quy là sử dụng đồng hồ điện tử để kiểm tra ắc quy. Cách này không yêu cầu ắc quy phải nạp đầy để đảm bảo kết quả đo chính xác. Một số đồng hồ điện tử chuyên dụng đo mức độ dẫn điện của ắc quy để dự đoán tình trạng của ắc quy. Nó gửi tín hiệu thông qua ắc quy để nhận biết diện tích tấm điện cực, thể tích là bao nhiêu và khả năng cấp điện ra sao. 

Khi một ắc quy có tuổi thọ cao, độ dẫn điện của nó bị sụt giảm. Các khuyết tật của các tấm điện cực ắc quy như quá ngắn, hở ra ra hay các khuyết tật khác cũng ảnh hưởng đến độ dẫn điện của ắc quy. Bởi vậy, các kết quả đo sẽ xác định chính xác tính trạng của ắc quy.

5. Nguyên nhân khiến ắc quy hư hỏng và cách khắc phục

Sau đây là một số hư hỏng thường gặp về bình ắc quy mà bạn nên biết, cũng như cách khắc phục bình ắc quy theo từng trường hợp.

5.1. Cạn điện dịch (mức điện dịch thấp hơn Low Leave)

Nguyên nhân là do không bảo dưỡng thường xuyên, trong quá trình sử dụng. Bạn nên chăm sóc, kiểm tra và vệ sinh ắc quy và thiết bị 1 cách thường xuyên trong quá trình sử dụng.

5.2. Giảm dung lượng

  • Trong quá trình sử dụng không bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng cách; sử dụng sai mục đích cũng làm cho bình ắc quy bị hư.
  • Nên sử dụng đúng chủng loại bình, đúng mục đích; bảo dưỡng thường xuyên.
  • Cách xử lý:Thay acid bằng nước lọc, hoặc nước cất sau đó sạc lại tới khi sôi đều 6 hộc. Thay nước bằng acid 1.25 sạc lại, nếu không được thì nên thay mới sản phẩm.

5.3. Nổ bình

Thường do nổ bình là do chạm chập, hoặc do tiếp xúc kém với thiết bị; do lỗ thông hơi trên nút bị bịt kín khi nạp hoặc do tia lửa điện

  • Cách phòng ngừa: Kiểm tra, vệ sinh các đầu dây kết nối với thiết bị. Khi nạp bổ xung nên mở các nút. Tránh để tình trạng chập mạch trong quá trình tháo lắp, bảo dưỡng. Không để bình gần những nơi có tia lửa điện.
  • Cách xử lý: cần thay mới. ( không được bảo hành )
  • Cách khắc phục: Châm thêm nước cất (hỗ trợ bảo dưỡng) tuyệt đối không được châm thêm nước khoáng, hoặc các dung dịch lạ.

6. Những điều cần biết khi bảo dưỡng bình ắc quy

Để bảo dưỡng bình ắc quy đúng cách và hiệu quả nhất bạn cần chú ý những điều sau:

  • Bảo quản bình ắc quy: Nên bảo quản bình ắc quy ở nơi khô ráo, thoáng mắt  và không tháo bỏ lớp niêm phong khi chưa dùng đến.
  • Sử dụng ban đầu: Ban đầu cần tháo băng nhôm niêm phong, châm dung dịch axit sunfuric 1,250 vào hộc của ắc quy ngang với mức UPPER LEVEL và chờ 20 phút để dung dịch bên trong ắc quy rút xuống thấp thì châm thêm dung dịch đúng như chỉ dẫn. Sau đó, vặn chặt các nút lại, rửa và lau khô ắc quy.
  • Nạp điện bổ sung khi cần: Khi điện thế ắc quy thấp hơn 12.4 Volt. Khi tỷ trọng dung dịch axit (tỷ trọng trung bình của các hộc) thấp hơn 1,20v và Ắc quy có dấu hiệu yếu điện thì cần nạp điện bổ sung.

Cách nạp điện bổ sung:

  • Mở hết nút của ắc quy
  • Kiểm tra dung dịch bên trong và châm thêm nước cất vào các hộc ắc quy ngang mức UPPER LEVEL.
  • Sử dụng nguồn điện một chiều (DC) với dòng điện tương đương 1/10 dung lượng ắc quy để nạp, ví dụ ắc quy có dung lượng là 100Ah thì dòng điện nạp là 10 Ampe.
  • Nối dây (+) của nguồn vào cọc (+) của ắc quy trước, nối dây (-) của nguồn vào cọc (-) của ắc quy sau.
  • Nạp điện từ 5 giờ đến 7 giờ hoặc nạp điện cho đến khi dung dịch axít trong các hộc ắc quy sôi đều thì tiếp tục nạp điện thêm 1 giờ nữa.
  • Kết thúc quá trình nạp: tắt nguồn, tháo dây nguồn khỏi cọc (-) của ắc quy trước, tháo dây nguồn khỏi cọc (+) của ắc quy sau. Đậy và vặn chặt các nút, rửa và lau khô ắc quy.

7. Một số lưu ý khi mới thay bình ắc quy mới

  • Loại ắc quy: đa số ô tô dùng ắc quy chì axit và chia làm 2 loại là ắc quy hở và ắc quy kín. Ắc quy khô yếu hơn ắc quy nước nhưng không cần bảo dưỡng nên được sử dụng phổ biến hơn.
  • Kích thước ắc quy: Lựa chọn loại kích thước ắc quy theo đúng hướng dẫn kèm theo xe.
  • Dung lượng ắc quy: Thường dung lượng dự trữ RC (Reserve Capacity) là dung lượng của ắc quy dự trữ để sử dụng cho các phụ tải điện khi hệ thống cung cấp điện có sự cố. RC được đo bằng phút khi ắc quy phóng dòng 25A ở 25 độ C trước khi điện áp xuống dưới mức quy định. Dung lượng ắc quy dùng cho các xe thường nằm trong khoảng 55 đến 115 phút.
  • Thông số dòng khởi động: Lưu ý đến thông số đo dòng khởi động là (CA – cranking amps) và dòng khởi động nguội (CCA- cold cranking amps).
  • Điện áp và điện lượng của ắc quy: Tham khảo sách hướng dẫn để nắm được điện áp và điện lượng của ắc quy. Điện lượng tính bằng Ampe, thông số càng cao thì ắc quy càng phóng điện nhiều và máy phát cần nhiều thời gian để nạp hơn.

Trên đây là những cách nhận biết ắc quy hỏng nhanh chóng chính xác và những lưu ý khi sử dụng bình ắc quy xe ô tô. Hy vọng bài viết đã cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, bạn hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của daylaixehanoi.vn hoặc liên hệ ngay với chúng tôi theo số Hotline để được giải đáp thắc mắc nha. 

Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Thái Việt

  • Hotline: 1900 0329
  • Địa chỉ: 201 Nguyễn Ngọc Vũ, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Đánh giá

ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY HOTLINE

TẬN TÌNH - CHU ĐÁO - TẬN TÂM

Hoặc Anh/Chị có thể để lại thông tin Form đăng ký bên dưới đây. Trung tâm sẽ gửi toàn thông tin qua Zalo hoặc liên hệ qua số điện thoại để tư vấn trực tiếp:

FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: 


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.