Biển báo giao thông đường bộ là một bộ quy chuẩn theo quốc tế, cũng như giấy phép lái xe của Việt Nam hiện nay đã có thể sử dụng được trên toàn thế giới (ngoại trừ một số nước sử dụng tay lái nghịch và các nước khác).
1. 5 loại biển báo giao thông đường bộ
Về cơ bản, biển báo giao thông đường bộ Việt Nam có 5 loại là biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn và biển báo phụ. Biết được ý nghĩa của các loại biển báo chúng ta có thể hiểu được ứng dụng của từng loại biển tại nơi đặt biển, ngoài ra còn áp dụng để trả lời các câu hỏi trong nội dung 600 câu hỏi thi lý thuyết lái xe ô tô các hạng B1, B2, C, D, E.
Cùng với người điều khiển giao thông (Cảnh sát giao thông) và đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam đứng vị trí rất quan trọng, không quá khi ta nói rằng chúng là cần nhất, không thể thiếu để duy trì trật tự, an toàn giao thông, giúp xe và phương tiện, người tham giao thông được lưu hành, đi lại một cách bình thường, tránh ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông.
Hiểu đước phạm vi áp dụng, kinh nghiệm là trước mỗi khi đi tới một ngã ba hoặc ngã tư, khi đi vào một khu vực mới, đường mới hay thành phố mới mà ta chưa đi lần nào thì hãy cẩn trọng. Quan sát trước sau, trên mặt đường để đi cho đúng quy tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn và càng tránh bị phạt bởi những lỗi không đáng có…
Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết ý nghĩa của các loại biển báo đường bộ Việt Nam nhé.
1.1 Ý nghĩa và cách nhận biết biển báo cấm
Biển báo cấm được coi là biển báo phổ thông và có ý nghĩa nhất với những người tham gia giao thông đường bộ. Cách nhận biết : Biển hình tròn, có viền hoặc nền màu đỏ tươi đôi khi có nền màu xanh thì đó là biển báo cấm. Ý nghĩa của biển là thể hiện những điều cấm như : Đường cấm, cấm các loại xe cơ giới, cấm dừng cấm đỗ,…
Hiệu lực của các loại biển báo cấm có thể có giá trị trên tất cả các làn đường, hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe chạy. Các làn đường phải được đánh dấu riêng biệt bằng các vạch dọc liền trên mặt phần xe chạy. Nếu hiệu lực của biển chỉ hạn chế trên một hoặc một số làn đường, thì nhất thiết phải theo biển và một biển phụ số 504 đặt ngay bên dưới biển chính.
Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm. Người sử dụng đường phải chấp hành những điều cấm mà biển đã báo. Nhóm biển báo cấm gồm có 39 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 101 đến biển số 139
Nội dung và ý nghĩa từng biển thuộc biển báo cấm :
Biển P101: báo hiệu đường cấm, đây là biển báo giao thông báo đường cấm đối với mọi phương tiện (cả xe cơ giới cũng như xe thô xơ) đi lại, tham gia giao thông trên tuyến đường này. Ngoại trừ các phương tiện xe ưu tiên theo quy định của nhà nước
Biển P102 : báo hiệu cấm đi ngược chiều là biển báo giao thông báo hiệu đường cấm tất cả các loại xe (cơ giới và thô sơ) đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe được ưu tiên theo luật lệ nhà nước quy định.
Biển P103a : Biển cấm ô tô – là biển báo giao thông báo đường cấm tất cả các loại xe cơ giới kể cả môtô 3 bánh có thùng đi qua, trừ môtô hai bánh, xe gắn máy và các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển P103b : Biển cấm ô tô rẽ phải – báo đường cấm tất cả các loại xe cơ giới kể cả mô tô 3 bánh có thùng đi qua, trừ mô tô hai bánh, xe gắn máy và các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển P103c : Biển cấm ô tô rẽ trái – báo đường cấm tất cả các loại xe cơ giới kể cả mô tô 3 bánh có thùng rẽ trái, trừ mô tô hai bánh, xe gắn máy và các xe được ưu tiên theo quy định
Biển P104 : Biển cấm mô tô – là biển báo cấm báo đường cấm tất cả các loại môtô đi qua, trừ các xe môtô được ưu tiên theo quy định.
Biển P105 : là biển báo cấm báo đường cấm tất cả các loại xe cơ giới và môtô đi qua trừ xe gắn máy và các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển P106a : Biển báo cấm ô tô tải – báo đường cấm tất cả các loại ô tô chở hàng có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng.
Biển P106b : Biển báo cấm ô tô tải có tổng trọng lượng vượt quá quy định có hình dạng giống biển báo cấm ô tô tải (biển báo giao thông số hiệu P.106a) chỉ khác ở chỗ trên hình vẽ chiếc ô tô tải có ghi con số chỉ tổng trọng lượng giới hạn của xe, ví dụ: 2,5T (2,5 tấn); 5T (5 tấn);…
Biển P107 : Biển báo cấm ô tô khách và ô tô tải là biển báo giao thông báo đường cấm ôtô chở khách và các loại ôtô tải kể cả các loại máy kéo và xe máy thi công chuyên dùng đi qua trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển P108 : Biển báo hiệu cấm các loại xe cơ giới kéo theo rơ-moóc kể cả xe máy, máy kéo, ôtô khách kéo theo rơ-moóc đi lại, trừ loại ôtô sơ-mi-rơ-moóc và các xe được ưu tiên (có kéo theo rơ-moóc) theo quy định, phải đặt biển số P.108 “Cấm xe ôtô, máy kéo kéo rơ-moóc”.
Biển P109 : Để báo đường cấm tất cả các loại máy kéo, kể cả máy kéo bánh hơi và bánh xích đi qua.
Biển P110a : Để để báo hiệu đường cấm xe đạp đi qua.
Biển P110b : Biển báo giao thông để báo đường cấm xe đạp thồ đi qua. Biển này không cấm người dắt loại xe này.
Biển P111a : Biển báo giao thông để báo đường cấm xe gắn máy đi qua. Biển không có giá trị đối với xe đạp.
Biển P111b : Biển báo giao thông để báo đường cấm xe ba bánh loại có động cơ như xe lam, xích lô máy, xe lôi máy v.v…
Biển P111c : Biển báo giao thông để báo đường cấm xe ba bánh loại có động cơ như xe lam, xích lô máy, xe lôi máy v.v…áo hiệu: Để báo đường cấm xe ba bánh loại có động cơ như xe lam, xích lô máy, xe lôi máy v.v…
Biển P111d : Biển báo giao thông để báo đường cấm xe ba bánh loại không có động cơ như xích lô, xe lôi, xe đạp v.v…
Biển P112 : là biển báo đường cấm người đi bộ qua lại trên tuyến đường đó để đảm bảo an toàn.
Biển P113 : là biển báo hiệu đường cấm xe thô sơ, chuyển động do người kéo, đẩy đi qua, phải đặt biển số P.113 “Cấm xe người kéo, đẩy”.
Biển P114 : Biển báo giao thông để báo đường cấm súc vật vận tải hàng hóa hoặc hành khách dù kéo xe hay chở trên lưng đi qua.
Biển P115 : Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo luật lệ của nhà nước quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua.
Biển P116 : Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo luật lệ của nhà nước quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) phân bổ trên một trục bất kỳ của xe vượt quá trị số ghi trên biển đi qua.
Biển P117 : Cấm các xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo luật lệ nhà nước quy định có chiều cao (tính đến điểm cao nhất kể cả xe và hàng hóa) vượt quá trị số ghi trên biển không được đi qua.
Biển P118 – Hạn chế chiều ngang : Cấm các xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe ược ưu tiên theo luật lệ nhà nước quy định có chiều ngang (kể cả xe và hàng hóa) vượt quá trị số ghi trên biển không được đi qua.
Biển P119 : Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo luật lệ nhà nước quy định, có độ dài toàn bộ kể cả xe và hàng lớn hơn trị số ghi trên biển đi qua.
Biển P120 :”Hạn chế chiều dài ôtô, máy kéo kéo moóc hoặc sơ mi rơ moóc”, báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kéo theo moóc kể cả ôtô sơ-mi rơ-moóc và các loại xe được ưu tiên kéo moóc theo luật lệ nhà nước quy định, có độ dài toàn bộ kể cả xe, moóc và hàng lớn hơn trị số ghi trên biển đi qua.
Biển P121: “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, báo xe ôtô phải đi cách nhau một khoảng tối thiểu. Số ghi trên biển giá trị được tính bằng mét.
Biển P122 : “Dừng lại”, buộc các loại xe cơ giới và thô sơ kể cả xe được ưu tiên theo quy định dừng lại trước biển hoặc trước vạch ngang đường và chỉ được phép đi khi thấy các tín hiệu (do người điều khiển giao thông hoặc đèn cờ) cho phép đi. Trong trường hợp trên đường không đặt tín hiệu đèn cờ, không có người điều khiển giao thông hoặc các tín hiệu đèn không bật sáng thì người lái xe chỉ được phép đi khi trên đường không còn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Biển P123a :”Cấm rẽ trái”, cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái ở những vị trí đường giao nhau trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Biển này không có giá trị cấm quay đầu xe.
Biển P123b : “Cấm rẽ phải”, cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía phải ở những vị trí đường giao nhau trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Biển này không có giá trị cấm quay đầu xe.
Biển P124a : “Cấm quay xe”, báo cấm các loại xe cơ giới và thô sơ quay đầu (theo kiểu chữ U) trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Biển này không cấm rẽ trái.
Biển P124b : “Cấm ô tô quay đầu xe”, báo cấm xe ôtô và mô tô 3 bánh quay đầu (theo kiểu chữ U), trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Biển này không cấm rẽ trái.
Biển P125 : “Cấm vượt”, báo cấm các loại xe cơ giới vượt nhau kể cả xe được ưu tiên theo quy định.
Biển P126 : “Cấm ôtô tải vượt”, báo cấm các loại ôtô tải vượt xe cơ giới khác. Biển có hiệu lực cấm tất cả các loại ôtô tải có trọng lượng lớn nhất cho phép (bao gồm trọng lượng xe và hàng) trên 3,5Tấn kể cả các xe được ưu tiên theo quy định vượt xe cơ giới khác.
Biển P127 : “Tốc độ tối đa cho phép”, báo tốc độ tối đa cho phép các xe cơ giới chạy, trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển P128 : “Cấm sử dụng còi”, báo cấm các loại xe cơ giới sử dụng còi
Biển P129 : “Kiểm tra”, báo nơi đặt trạm kiểm tra; các loại phương tiện vận tải qua đó phải dừng lại để làm thủ tục kiểm tra, kiểm soát theo quy định.
Biển P130 : “Cấm dừng xe và đỗ xe”, báo nơi cấm dừng xe và đỗ xe. Biển có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới dừng và đỗ ở phía đường có đặt biển trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển P131a : “Cấm đỗ xe”, báo nơi cấm đỗ xe trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Biển P131b : “Cấm đỗ xe”, báo nơi cấm đỗ xe cơ giới vào những ngày lẻ.
Biển P131c “Cấm đỗ xe”, báo nơi cấm đỗ xe cơ giới vào những ngày chẵn .
Biển P132 : “Nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiều qua đường hẹp”, báo các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định phải nhường đường cho các loại xe cơ giới đang đi theo hướng ngược lại qua các đoạn đường hẹp hoặc cầu hẹp.
Biển P133 : “Hết cấm vượt”, báo hết đoạn đường cấm vượt.
Biển P134 : “Hết hạn chế tốc độ tối đa”, báo hết đoạn đường hạn chế tốc độ tối đa.
Biển P135 : “Hết tất cả các lệnh cấm”, báo hết đoạn đường mà nhiều biển báo cấm cùng hết hiệu lực.
Biển P136 : “Cấm đi thẳng”, cấm tất cả các loại xe đi thẳng trên đoạn đường phía trước.
Biển P137 : “Cấm rẽ trái và rẽ phải”, cấm tất cả các lại xe rẽ trái hay rẽ phải trên các ngả đường phía trước.
Biển P138 : “Cấm đi thẳng và rẽ trái”, biểu thị đường qua nút giao cấm tất cả các loại xe đi thẳng và rẽ trái.
Biển P139 : “Cấm đi thẳng và rẽ phải”, biểu thị đường qua nút giao cấm tất cả các loại xe đi thẳng và rẽ phải.
Biển P140 : “Cấm xe công nông”, để báo đường cấm công nông.
1.2 Ý nghĩa và cách nhận biết biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm là biển báo quan trọng và phổ biến nhất khi tham gia giao thông đường bộ. Đó là biển báo có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc báo hiệu nhằm báo cho người sử dụng đường biết trước tính chất các sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng tránh và xử lý phòng ngừa tại nạn.
Nhóm này gồm 47 kiểu, được đánh số thứ tự từ 201 đến 247.
1.3 Ý nghĩa và cách nhận biết biển hiệu lệnh
Nhóm biển báo giao thông hiệu lệnh có dạng hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng. Chúng đưa ra những hiệu lệnh mà người đi đường phải thực hiện, chẳng hạn như: phải đi thẳng, vòng sang phải, chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu…
Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh cho người tham gia giao thông sử dụng đường bộ phải thi hành. Biển hiệu lệnh gồm 10 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 301 đến biển số 310.
– Biển R.122 “Dừng lại”: Để báo các xe (cơ giới và thô sơ) dừng lại
– Biển R.301 “Hướng đi phải theo”: Để báo cho các loại xe (thô sơ và cơ giới) phải đi theo hướng quy định. Tùy theo hướng đi mà chọn kiểu biển cho phù hợp:
+ Biển R.301a: các xe chỉ được đi thẳng;
+ Biển R.301b: các xe chỉ được rẽ phải;
+ Biển R.301c: các xe chỉ được rẽ trái;
+ Biển R.301d: các xe chỉ được rẽ phải;
+ Biển R.301e: các xe chỉ được rẽ trái;
+ Biển R.301f: các xe chỉ được đi thẳng và rẽ phải;
+ Biển R.301g: các xe chỉ được đi thẳng và rẽ trái;
+ Biển R.301h: các xe chỉ được rẽ trái và rẽ phải.
– Biển R.302 (a,b,c) “Hướng phải đi vòng chướng ngại vật”: Để báo các loại xe (cơ giới và thô sơ) hướng đi để qua một chướng ngại vật.
Biển R.302 (a,b) còn dùng kết hợp với biển P.102 tại dải phân cách để báo hiệu chiều đi của phần đường một chiều.
– Biển R.303 “Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến”: Để báo cho các loại xe (thô sơ và cơ giới) phải chạy vòng theo đảo an toàn ở nơi đường giao nhau.
– Biển R.304 “Đường dành cho xe thô sơ”: Để báo đường dành cho xe thô sơ (kể cả xe của người tàn tật) và người đi bộ
– Biển R.305 “Đường dành cho người đi bộ”: Để báo đường dành cho người đi bộ.
– Biển R.306 “Tốc độ tối thiểu cho phép”: Để báo tốc độ tối thiểu cho phép các xe cơ giới chạy.
– Biển R.307 “Hết tốc độ tối thiểu”:
+ Đến hết đoạn đường tốc độ tối thiểu, đặt biển R.307 “Hết hạn chế tốc độ tối thiểu” (hoặc đặt biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”, nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng).
+ Biển có giá trị báo cho người tham gia giao thông biết hiệu lực của biển số R.306 hết tác dụng, kể từ biển này các xe được phép chạy chậm hơn trị số ghi trên biển nhưng không được gây cản trở các xe khác.
– Biển R.308 (a,b) “Tuyến đường cầu vượt cắt qua”:
Biểu thị phía trước có cầu vượt, xe có thể đi thẳng hoặc theo chỉ dẫn trên hình vẽ để rẽ trái (hay rẽ phải), đặt biển số R.308 (a,b) “Tuyến đường cầu vượt cắt ngang”. Biển đặt tại vị trí thích hợp trước cầu vượt để hướng dẫn xe đi thẳng hoặc rẽ trái (hay rẽ phải).
– Biển R.309 “Ấn còi”:
Biểu thị xe cộ đi đến vị trí đặt biển đó thì phải ấn còi. Đặt biển ở trước khúc đường ngoặt gấp hoặc sắp vào đường đèo dốc dọc lớn hơn 10%, tầm nhìn bị hạn chế.
– Biển R.310 (a,b,c) “Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm”:
Để báo cho các loại xe chở hàng nguy hiểm phải đi theo hướng quy định, đặt một trong những kiểu biển số R.310(a,b,c) “Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm “. Tùy theo hướng đi mà chọn kiểu biển cho phù hợp.
– Biển R.403:
+ Biển R.403a “Đường dành cho xe ô tô”: Để báo hiệu bắt đầu đường dành cho các loại ô tô đi lại.
+ Biển R.403b “Đường dành cho xe ô tô, xe máy”: Để báo hiệu bắt đầu đường dành cho các loại ô tô, xe máy đi lại.
+ Biển R.403c “Đường dành cho xe buýt”: Để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe buýt.
+ Biển R.403d “Đường dành cho xe ô tô con”: Để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe ô tô con.
+ Biển R.403e “Đường dành cho xe máy”: Để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe máy.
+ Biển R.403f “Đường dành cho xe máy và xe đạp”: Để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe máy (kể cả xe gắn máy) và xe đạp (kể cả xe thô sơ).
Ngoài các loại phương tiện quy định trên biển được đi lại, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có đặt các biển R.403a, R.403b, R.403c, R.403d, R.403e, R.403f.
– Biển R.404:
+ Biển R.404a “Hết đoạn đường dành cho xe ô tô”: Đến hết đoạn đường dành cho ô tô đi lại.
+ Biển R.404b “Hết đoạn đường dành cho xe ô tô, xe máy”: Đến hết đoạn đường dành cho ô tô, xe máy đi lại.
+ Biển R.404c “Hết đoạn đường dành cho xe buýt”: Đến hết đoạn đường dành cho xe buýt đi lại.
+ Biển R.404d “Hết đoạn đường dành cho xe ô tô con”: Đến hết đoạn đường dành cho xe ô tô con đi lại.
+ Biển R.404e “Hết đoạn đường dành cho xe máy”: Đến hết đoạn đường dành cho xe máy đi lại.
+ Biển R.404f “Hết đoạn đường dành cho xe máy và xe đạp”: Đến hết đoạn đường dành cho xe máy, xe đạp, kể cả xe gắn máy đi lại.
– Biển R.411 “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo”:
Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, đặt biển số R.411 “Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường”. Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.
Chú ý: số làn đường và hướng mũi tên tùy theo yêu cầu chỉ dẫn thực tế mà vẽ cho phù hợp. Hình trên biến số R.411 chỉ là một trường hợp.
– Biển số R.412:
+ Biển số R.412a “Làn đường dành cho xe ô tô khách”: làn đường dành riêng cho ô tô khách (kể cả ô tô buýt). Trong trường hợp cần phân làn các loại xe khách theo số chỗ ngồi thì ghi số chỗ ngồi cho phép của xe khách lên thân xe trong hình vẽ của biển (Ví dụ: “< 16c”. Khi báo hiệu làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh, bổ sung thêm cụm từ “BRT” trên biển R.412a.
+ Biển số R.412b “Làn đường dành cho xe ô tô con”.
+ Biển số R.412c “Làn đường dành cho xe ôtô tải”. Trong trường hợp cần phân làn các loại xe tải theo khối lượng chuyên chở cho phép thì ghi trị số khối lượng chuyên chở cho phép của xe tải lên thân xe trong hình vẽ của biển (Ví dụ: “<3,5t”).
+ Biển số R.412d “Làn đường dành cho xe máy”: làn đường dành riêng cho xe máy và xe gắn máy.
+ Biển số R.412e “Làn đường dành cho xe buýt”.
+ Biển số R.412f “Làn đường dành cho ô tô”: làn đường dành cho các loại xe ô tô.
+ Biển số R.412g “Làn đường dành cho xe máy và xe đạp”: làn đường dành riêng cho xe máy (kể cả xe gắn máy) và xe đạp (kể cả các loại xe thô sơ khác).
+ Biển số R.412h “Làn đường dành cho xe đạp”: làn đường dành riêng cho xe đạp (kể cả các loại xe thô sơ khác).
– Biển số R.413:
+ Biển số R.413i ” Kết thúc làn đường dành cho xe ô tô khách”: Kết thúc làn đường dành cho xe ô tô khách đi lại.
+ Biển số R.413j “Kết thúc làn đường dành cho ô tô con”: Kết thúc làn đường làn đường dành cho xe ô tô con đi lại.
+ Biển số R.413k “Kết thúc làn đường dành cho xe ô tô tải”: Kết thúc làn đường dành cho xe ô tô tải đi lại.
+ Biển số R.413l “Kết thúc làn đường dành cho xe máy”: Kết thúc làn đường dành cho xe máy đi lại.
+ Biển số R.413m “Kết thúc làn đường dành cho xe buýt”: Kết thúc làn đường dành riêng cho xe buýt đi lại.
+ Biển số R.413n “Kết thúc làn đường dành cho xe ô tô”: Kết thúc làn đường dành cho xe ô tô đi lại.
+ Biển số R.413o “Kết thúc làn đường dành cho xe máy và xe đạp”: Kết thúc làn đường dành cho xe máy và xe đạp đi lại, đặt.
+ Biển số R.413p “Kết thúc làn đường dành cho xe đạp”: Kết thúc làn đường dành cho đạp đi lại.
– Biển số R.415:
+ Biển số R.415a “Biển gộp làn đường theo phương tiện”: Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định.
+ Biển số R.415b “Kết thúc làn đường theo phương tiện”: Để chỉ dẫn hết đoạn đường lưu thông trên từng làn đường theo quy định.
1.4 Ý nghĩa và cách nhận biết biển báo chỉ dẫn
Nhóm biển báo giao thông chỉ dẫn có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng. Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết nhằm thông báo cho những người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác, đồng thời có tác dụng giúp cho việc điều khiển và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn chuyển động.
Nhóm biển chỉ dẫn gồm có 48 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 448. Để nắm bắt thêm thông tin về nhóm biển báo này, các bạn đọc thêm bài viết chi tiết Biển Báo Chỉ Dẫn.
1.5 Ý nghĩa và cách nhận biết biển báo giao thông phụ
Biển phụ có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đen, thường nằm dưới các biển chính để bổ sung làm rõ ý nghĩa các biển chính. Biển phụ thường được đặt kết hợp với các biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn nhằm thuyết minh bổ sung để hiểu rõ hơn các biển chính.
Biển phụ gồm 10 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 501 đến biển số 510. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về nhóm biển báo này thông qua bài viết Biển Báo Phụ.
2. Ngoài ra còn có vạch kẻ đường và biển báo trên đường cao tốc
- VẠCH KẺ ĐƯỜNG
Vạch kẻ đường cũng được coi là một dạng biển báo giao thông nhằm hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường giúp đảm bảo khả năng thông xe cũng như an toàn cho người tham gia giao thông. Vạch kẻ đường có 2 loại là vạch kẻ đường nằm đứng và vạch kẻ đường nằm ngang
Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trong trường hợp ở một nơi vừa có vạch kẻ đường vừa có cả biển báo thì người lái xe phải tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu.
Vạch kẻ đường chia làm 2 loại: vạch nằm ngang và vạch nằm đứng.
- ĐƯỜNG CAO TỐC
Đường cao tốc là đường chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, có dải phân cách chia đường cho xe chạy theo hai chiều ngược nhau riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác.
Khi lái xe trên đường cao tốc, bạn sẽ thấy hệ thống biển báo có nhiều điểm khác so với biển báo giao thông trên đường bình thường.
Trên đây là tất cả những thông tin của các biển báo hiệu đường bộ giúp cho học viên học lái xe ô tô hoặc đang tham gia giao thông tham khảo, chúc các bạn vững vàng trên mọi nẻo đường.
>>> Xem thêm:
- Khám phá vạch kẻ đường được hiểu như thế nào là đúng?
- Vạch kẻ đường mắt võng là gì mà tài xế cần chú ý
- “Tất tần tật” về quy chuẩn vạch xương cá các tài xế cần biết
ĐĂNG KÝ HỌC LÁI VÀ THAM KHẢO GIÁ HÃY GỌI NGAY:
FORM ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ TƯ VẤN HỌC LÁI XE Ô TÔ: