Tìm hiểu hệ thống túi khí ô tô hoạt động như nào là bước quan trọng để mỗi tài xế hiểu rõ công nghệ an toàn đang bảo vệ mình trên mọi hành trình. Khi nắm được nguyên lý làm việc, cấu tạo và giới hạn của thiết bị này, bạn sẽ sử dụng xe an toàn hơn và giảm đáng kể nguy cơ chấn thương khi xảy ra va chạm.
Tìm hiểu hệ thống túi khí ô tô hoạt động như nào trong cấu tạo cơ bản
Túi khí là một phần của hệ thống an toàn bị động, được thiết kế để giảm lực va đập giữa cơ thể người ngồi trên xe với vô lăng, taplo, kính và các bề mặt cứng. Khi có va chạm đủ mạnh, túi sẽ bung ra tạo một lớp đệm mềm trong thời gian cực ngắn, hỗ trợ dây đai an toàn bảo vệ đầu và ngực người trên xe.
Cấu tạo hệ thống túi khí gồm cảm biến va chạm, bộ điều khiển trung tâm và cụm túi khí. Cảm biến đặt tại nhiều vị trí trên thân xe có nhiệm vụ đo gia tốc, ghi nhận lực tác động rồi gửi tín hiệu về bộ điều khiển, nếu đánh giá va chạm đủ nguy hiểm thì bộ điều khiển sẽ kích hoạt bộ phận sinh khí làm phồng túi chỉ trong vài chục phần nghìn giây.
Vị trí bố trí túi khí trên xe ô tô
Thông thường, mọi xe đều có túi khí phía trước cho người lái đặt trong vô lăng và túi khí cho hành khách phía trước bố trí trong taplo. Trên các dòng xe cao cấp hơn còn có túi khí bên hông ghế, túi khí rèm dọc trần xe hoặc túi khí đầu gối giúp tăng khả năng bảo vệ cho người ngồi trong khoang lái.

Tìm hiểu nguyên lý kích hoạt và thời điểm túi khí bung
Khi xe va chạm, cảm biến ghi nhận sự thay đổi tốc độ đột ngột và lực tác động lên thân xe. Nếu lực vượt ngưỡng do nhà sản xuất thiết lập, bộ điều khiển lập tức gửi lệnh cho bộ sinh khí hoạt động, toàn bộ quá trình diễn ra rất nhanh nên người ngồi hầu như chỉ cảm nhận tiếng nổ và túi đã phồng.
Túi khí không phải lúc nào cũng bung, mà chỉ kích hoạt trong tình huống có nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng như đâm trực diện hoặc va chạm ngang mạnh. Nếu xe chỉ trầy xước nhẹ, va chạm tốc độ thấp hoặc lực tác động không vào vùng đặt cảm biến, hệ thống có thể không kích hoạt để tránh lãng phí và gây nguy hiểm không cần thiết.
Điểm lưu ý là túi khí chỉ dùng được một lần, sau khi bung cần thay mới cả cụm liên quan và kiểm tra lại toàn bộ hệ thống. Việc sửa chữa, thay thế nên được thực hiện tại xưởng dịch vụ uy tín, sử dụng linh kiện đạt chuẩn để đảm bảo khả năng hoạt động chính xác trong những lần va chạm sau.
Một số lưu ý khi ngồi trên xe có trang bị túi khí
Để túi khí phát huy hiệu quả, người lái và hành khách phải luôn thắt dây an toàn, ngồi thẳng lưng và giữ khoảng cách hợp lý với vô lăng hoặc taplo. Nếu ngồi quá sát, khi túi bung với tốc độ lớn có thể gây chấn thương vùng mặt, ngực thay vì bảo vệ như thiết kế ban đầu.
Không nên đặt vật cứng, đồ trang trí lớn lên taplo khu vực có túi khí, bởi khi bung các vật này có thể trở thành “đạn bay” gây chấn thương. Trẻ em nên ngồi ghế sau, sử dụng ghế an toàn chuyên dụng, hạn chế tối đa cho trẻ ngồi ghế trước trên những xe chỉ có túi khí phía trước.
Tìm hiểu hệ thống túi khí ô tô hoạt động như nào gắn với việc học lái xe
Trong quá trình học lái, ngoài việc ghi nhớ luật giao thông, biển báo và kỹ năng điều khiển xe, học viên cũng nên dành thời gian tìm hiểu về các hệ thống an toàn như túi khí, dây đai hay ABS. Khi hiểu rõ cơ chế bảo vệ, bạn sẽ có thái độ lái xe cẩn trọng hơn, coi túi khí là lớp bảo vệ cuối cùng chứ không phải “lá bùa” để chạy nhanh hoặc vượt ẩu.

